Lâm Đồng: Xe buýt Phương Trang hoạt động như 'xe chợ'

Lâm Đồng: Xe buýt Phương Trang hoạt động như 'xe chợ'
2 giờ trướcBài gốc
Xe buýt Phương Trang BKS 50H-412.72 dừng trả khách giữa đường gây mất ATGT
Xe buýt Phương Trang nguy cơ mất ATGT
Trong vai hành khách, PV Tạp chí GTVT đi thực tế trên các tuyến xe buýt Phương Trang (thuộc Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines) ở địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận tình trạng tài xế xe buýt Phương Trang dừng đón, trả khách, nhận hàng tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt, sử dụng điện thoại khi chạy xe và vượt phải trên QL20, QL27 gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Đơn cử, khoảng 8h50 ngày 11/9, tại trạm xe buýt cạnh Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (số 1 đường Phạm Ngọc Thạch, phường 6, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), trong vai hành khách đón xe đi từ TP. Đà Lạt - TP. Bảo Lộc, PV được xe buýt Phương Trang BKS 50F-033.18 chuyên tuyến Đà Lạt - Bảo Lộc vào đón PV lên xe. Lúc này, trên xe chỉ có 1 tài xế và không có nhân viên phục vụ; tại đây, tài xế vừa hỏi các hành khách đi đâu vừa thao tác trên máy bán vé tự động rồi thu tiền khách tùy theo nơi đến.
Tài xế xe buýt Phương Trang kiêm bán vé tự động
Sau đó, chiếc xe chạy trên các đường Hải Đường - 3/2 - Trần Phú - 3/4 (TP. Đà Lạt) để ra QL20 hướng về TP. Bảo Lộc, di chuyển được 30 km đến xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng). Theo quan sát, mặc dù bên đường không có biển báo điểm dừng xe buýt nhưng tài xế vẫn tấp xe vào lề đường, đón 2 hành khách lên xe. Sau khi dừng khoảng 2 phút để đón khách và bán vé, tài xế cho xe tiếp tục hành trình. Đi dọc QL20, tài xế liên tục dừng đón, trả khách, nhận hàng tại những nơi không có biển báo.
Đến ngã ba tại Km270 trên QL20, xe rẽ trái vào đường Thống Nhất (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) để đón khách dọc theo hành trình. Sau đó, xe nhập vào QL20 hướng về huyện Di Linh. Di chuyển khoảng 45 km, đến thị trấn Di Linh, PV xuống xe kết thúc hành trình.
Xe buýt Phương Trang liên tục dừng đón khách dọc QL20
Tiếp đó, khoảng 11h05 cùng ngày, trong vai hành khách đón xe từ huyện Di Linh đi TP. Đà Lạt, PV có mặt tại số nhà 914 đường Hùng Vương (thị trấn Di Linh) để đón xe buýt Phương Trang BKS 50F-043.63. Lúc này, trên xe có 7 hành khách, sau khi biết PV đi TP. Đà Lạt, tài xế thao tác trên máy bán vé tự động rồi thu 60.000 đồng.
Trên hành trình hoạt động khoảng 80 km, chiếc xe liên tục dừng đón, trả khách, nhận hàng tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt dọc QL20. Điển hình, khi xe đến đường Thống Nhất (thị trấn Liên Nghĩa), tài xế dừng xe để nhận hàng. Tại đây, người phụ nữ mang 1 thùng hàng lớn lên khoang chở khách và gửi đến Bệnh viện Đa khoa Đà Lạt. Lúc này, tài xế thu 30.000 đồng và lấy số điện thoại của người nhận, người gửi.
Thùng hàng được để trong khoang chở khách
Sau đó, chiếc xe tiếp tục hành trình, đáng nói, trong quá trình di chuyển, tài xế vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại gọi khách nhận hàng tiềm ẩn gây mất ATGT. Đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, PV xuống xe, kết thúc hành trình.
Tương tự, PV tiếp tục đi thực tế trên các xe buýt Phương Trang BKS 50H-416.57, 50H-412.72 tuyến Đà Lạt - Đơn Dương và ghi nhận các xe trên cũng hoạt động dừng đón, trả khách, nhận hàng tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt...
Ngoài ra, trong quá trình thực tế, PV còn ghi nhận các xe buýt Phương Trang bất chấp dừng, đón trả khách tại những nơi không phải là điểm dừng trên tuyến như chợ, trường học, ngã ba, ngã tư... dọc QL20, QL27. Đây là những nơi tập trung lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn nên gây cản trở giao thông, mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Tài xế vừa lái xe vừa trả tiền thừa cho khách
Cụ thể, PV ghi nhận các xe buýt Phương Trang BKS 50H-412.72 dừng trả khách giữa đường ngay tại ngã tư giao QL20 với QL27, xe 50F-040.17 dừng trả khách ngay chợ tại ngã ba Bồng Lai (huyện Đức Trọng) và 2 xe 50F-033.19, 50F-043.97 dừng đón, trả khách tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt. Chưa hết, tình trạng xe buýt BKS 50H-416.57, 50F-043.83, 50H-412.72 bất chấp vượt phải không bật đèn xi nhan, lấn sang làn đường xe máy trên QL20 gây mất ATGT, đe dọa đến tính mạng của hành khách và người đi đường.
Cơ quan chức năng nói gì?
Tài xế xe buýt Phương Trang BKS 50F-043.63 vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT
Liên quan đến việc tài xế xe buýt Phương Trang dừng đón, trả khách tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt, sử dụng điện thoại, vượt phải trên QL20, ông Trần Xuân Hưởng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, hoạt động vận tải hành khách đáp ứng theo nhu cầu của người dân, nên không tránh khỏi sẽ có các hành vi vi phạm trên. Tuy nhiên, để xử lý các trường hợp này, thẩm quyền thuộc về lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm thì dừng xe, xử lý.
"Hiện nay, việc dừng, kiểm tra các phương tiện trên đường thì được giao cho lực lượng CSGT, còn lực lượng TTGT chủ yếu kiểm tra về việc chấp hành các quy định theo pháp luật ở tại các doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, lực lượng TTGT chỉ kiểm tra, xử lý các phương tiện trên đường theo chuyên đề, kế hoạch phối hợp liên ngành giữa lực lượng CSGT và TTGT.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT cũng ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND cấp huyện, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương phải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời, Sở GTVT đã tổ chức các hội nghị, mời chủ doanh nghiệp đến làm việc, yêu cầu thực hiện ký cam kết, xử lý mềm, đồng thời cam kết răn đe đối với đội ngũ lái xe của doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định về ATGT", ông Hưởng thông tin.
Theo ông Hưởng, về nguyên tắc xe buýt không được phép chở hàng hóa, hoạt động như xe tải và để hàng hóa trong khoang chở hành khách. Mỗi hành khách chỉ được mang theo tùy vào số lượng hàng hóa cho phép, chứ xe buýt không được nhận chở, vận chuyển các hàng hóa lớn.
Theo đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh và sẽ cho mời tài xế, chủ xe lên làm việc, xác minh, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho tài xế, chủ doanh nghiệp chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộđể ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông.
Để nắm thêm thông tin, PV đã liên hệ làm việc với ông Trần Trương Khôi, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tại TP. Đà Lạt (địa chỉ tại số 01 Tô Hiến Thành, Phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Tại đây, ông Khôi cho biết, theo quy định của Công ty, ông không được phép trả lời báo chí.
Một số hình ảnh PV ghi nhận:
Xe buýt Phương Trang vượt phải không bật đèn xi nhan, dừng đón, trả khách tại những nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt
Xe buýt nhận hàng trên QL20
Xe buýt dừng đón khách dọc QL27 đoạn qua huyện Đơn Dương
Xe buýt Phương Trang dừng đón khách tại nơi không có biển báo điểm dừng xe buýt gây mất ATGT
Phan Nhật
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/lam-dong-xe-buyt-phuong-trang-hoat-dong-nhu-xe-cho-183240924102109959.htm