Lâm Đồng yêu cầu bồi thường cho người nuôi bò sữa trong tháng 10

Lâm Đồng yêu cầu bồi thường cho người nuôi bò sữa trong tháng 10
2 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – Hôm nay (24-9), UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Công ty Navetco) nhanh chóng hoàn tất phương án bồi thường cho những hộ dân có bò sữa chết do tiêm vaccine viêm da nổi cục.
Bò sữa ở Lâm Đồng chết sau khi tiêm vaccine ngừa viêm da nổi cục. Ảnh: TTXVN
Trước đó, Công ty Navetco đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận gia hạn thời gian lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường đến hết ngày 20-9. Dự kiến, việc chi trả sẽ được bắt đầu ngay sau đó, TTXVN đưa tin.
Theo văn bản số 8008/UBND-NN, Công ty Navetco cùng với tổ công tác và UBND các địa phương sẽ khẩn trương tổ chức họp để lắng nghe ý kiến của người dân về việc bồi thường thiệt hại do vaccine viêm da nổi cục gây ra, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi.
UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Navetco phải hoàn thiện phương án bồi thường trước cuối tháng 9 và tiến hành chi trả ngay trong tháng 10 tới.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết văn bản này được ban hành dựa trên kết luận của cuộc họp ngày 19-9 rồi giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lâm Đồng.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trinh Lâm Đồng, vaccine viêm da nổi cục Navet-LpVac của Công ty Navetco được tiêm trên đàn bò sữa bắt đầu từ ngày 7-7-2024. Sau khi tiêm phòng khoảng 10 ngày, trên đàn bò sữa xuất hiện các triệu chứng bỏ ăn, sốt, tiêu chảy và một số con bị chết.
Đến ngày 9-9-2024, đã có 6.331 con bò bị bệnh của 352 hộ thuộc 20 xã của các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh và thành phố Bảo Lộc. Tổng số bò bị chết là 470 con của 195 hộ chăn nuôi. Tới thời điểm này có 5.619 con đã hồi phục, hiện còn 242 con mắc đang mắc bệnh.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/lam-dong-yeu-cau-boi-thuong-cho-nguoi-nuoi-bo-sua-trong-thang-10/