Làm gì khi mắt bị lẹo?

Làm gì khi mắt bị lẹo?
8 giờ trướcBài gốc
Lẹo là viêm cấp có mủ ở nang lông mi, thường do cầu khuẩn gây nên. Ảnh: Shutterstock.
TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết lẹo là viêm cấp có mủ ở nang lông mi, thường do cầu khuẩn (liên cầu, tụ cầu) gây nên. Đây là viêm cấp nên bờ mi có mụn đỏ, sưng đau và hóa mủ nhanh trong vài ngày.
Giai đoạn toàn phát sẽ xuất hiện mụn mủ ở chân lông mi, mủ màu vàng hoặc trắng to bằng hạt gạo, gây đau đớn, đặc biệt khi va chạm hay sờ nắn vào. Ở giai đoạn này, lẹo thường tự vỡ mủ vào ban đêm. Khi ngủ dậy, bạn sẽ thấy máu mủ còn đọng lại ở chân lông mi.
"Lẹo có thể tự khỏi nhưng để lại sẹo xấu (dân gian gọi là ve mắt) gây lệch hướng một số lông mi bên cạnh, cá biệt có thể gây quặm. Do nang mủ vẫn có thể còn sót lại nên chúng có xu hướng sẽ tái phát cùng vị trí", BS Cương phân tích.
Bác sĩ nhấn nhạnh nếu người dân tự ý bóp nặn, chườm nóng hay bôi dầu có thể gây viêm tấy, bội nhiễm tạo nên bệnh cảnh khá đặc biệt là viêm mô mềm trước vách ngăn, áp xe mi hoặc viêm tổ chức hốc mắt.
Lúc này, bệnh nhân bị sưng húp mi mắt, hẹp khe mi, có sốt, điều trị mất nhiều thời gian và công sức hơn, phải dùng kháng sinh toàn thân, phẫu thuật chích, dẫn lưu mủ.
Lẹo có thể tự khỏi nhưng để lại sẹo xấu (dân gian gọi là ve mắt) gây lệch hướng một số lông mi bên cạnh, cá biệt có thể gây quặm. Ảnh: Hodhod.
Vì vậy, khi điều trị, người dân nên lưu ý:
Giai đoạn sớm chưa tạo khối mủ, trong 5 ngày đầu: Chườm ấm tại chỗ để tăng thực bào và miễn dịch, tiêu viêm. Dùng thuốc tra nhỏ có kháng sinh và cortisol kết hợp với thuốc mỡ tra và bôi tại chỗ vào ban đêm. Với lẹo do mầm bệnh là cầu khuẩn nên có thể uống kháng sinh nhóm Macrolite( Erythromycine), Cephalosporin( cephalexine).
Giai đoạn tạo mủ: Có đầu mủ hoặc nang mủ rõ khi thăm khám thì chích tháo mủ là phương án ưu việt. Bệnh nhân sẽ được gây tê, chích tháo mủ, nạo bỏ tổ chức hạt và hoại tử, băng ép trong vài tiếng. Sau đó, dùng thuốc tra nhỏ, thuốc mở thêm vài ngày. Thường không cần dùng thêm kháng sinh đường toàn thân trừ khi có abces hay đa ổ lẹo.
Giai đoạn muộn hoặc đã có biến chứng: Phải dùng kháng sinh đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch, chích rạch dẫn lưu mủ, điều trị nội trú.
Bác sĩ Cương khuyến cáo việc ăn uống, dinh dưỡng khá quan trọng để phòng lẹo tái phát. Chế độ ăn nhiều đường, đạm, đồ nếp… có thể gây ra lẹo mắt liên tục. Do vậy, người dân nên giảm ăn ngọt, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, uống vitamin C để phòng tái phát.
Trẻ ăn sữa ngoài thường có miễn dịch kém, táo bón cũng là yếu tố gây lẹo phát triển. Cha mẹ nên đổi sữa ít đạm, chọn loại có nhiều chất xơ, chống táo bón. Cuối cùng, cũng bạn cần vệ sinh mắt tốt, đặc biệt là vùng bờ mi.
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/lam-gi-khi-mat-bi-leo-post1501577.html