Lạm phát giảm, ECB hướng tới tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn

Lạm phát giảm, ECB hướng tới tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết áp lực giá tiêu dùng đang giảm bớt. Ảnh: Kirill Kudryav
Lạm phát đã giảm xuống 1,8% trên khắp 20 quốc gia thành viên của khu vực đồng euro vào tháng 9, đây là lần đầu tiên lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB kể từ năm 2021. Trong khi tỷ giá dự kiến sẽ tăng trở lại vào cuối năm, giá tiêu dùng đã được kiểm soát trở lại.
"Chiến thắng chống lạm phát đang ở trong tầm mắt", Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau, người tham gia hội đồng quản lý lãi suất của ECB cho biết hồi tuần trước.
"Rất có khả năng sẽ xảy ra tình trạng cắt giảm", ông nói với Đài phát thanh Franceinfo, đồng thời nói thêm rằng "đây sẽ không phải là lần cắt giảm cuối cùng".
Các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ họp tại Slovenia ngày 17-10 để quyết định có nên tiếp tục giảm lãi suất và tăng tốc độ cắt giảm hay không. Ngân hàng đã cắt giảm lãi suất hai lần từ mức đỉnh điểm là 4%, một lần vào tháng 6 và một lần nữa tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 9. ECB đã hạ lãi suất tiền gửi của mình xuống 25 điểm cơ bản trong mỗi trường hợp, đưa lãi suất chuẩn xuống mức 3,5%.
Để ứng phó với tình trạng lạm phát tăng cao do việc nới lỏng lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine, ECB đã tăng lãi suất cao và nhanh hơn bao giờ hết.
"Các động thái tăng chi phí đi vay và làm chậm tốc độ tăng giá tiêu dùng đã có tác dụng. Những nỗ lực kiềm chế lạm phát của ECB đang tiến triển", Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhận định.
Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, bà Lagarde nêu rõ các chỉ số kinh tế gần đây "củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu kịp thời", đồng thời cho biết, ECB sẽ "xem xét những số liệu mới này trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo".
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/lam-phat-giam-ecb-huong-toi-toc-do-cat-giam-lai-suat-nhanh-hon-681388.html