Làm rõ hành vi đổ thải ra môi trường tại Đồng Nai

Làm rõ hành vi đổ thải ra môi trường tại Đồng Nai
5 giờ trướcBài gốc
Công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang xe ôtô nhãn hiệu FOTON (loại ôtô hút chất thải), biển kiểm soát 60C-391.42 đang đổ chất thải trái phép từ bồn chứa của xe xuống khu vực đất thuộc ấp An Chu, xã Bắc Sơn dẫn xuống suối. Ảnh: minh họa
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, ngày 10/10, nhận tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 xe đầu kéo chở nhiều thùng chứa chất lỏng màu xanh đổ xuống suối cầu 4 (địa phận xã Xuân Phú và xã Bảo Hòa).
Kết quả kiểm tra cho thấy, xe đầu kéo 60F-008.53, kéo rơ-mooc 60R-071.02 do ông Trương Văn Anh điều khiển và xe đầu kéo 60H-112.73, kéo rơ-mooc 60RM-000.87 do ông Lê Thanh Tú điều khiển có hàng chục thùng phi nhựa (khung sắt), dung tích 1.000 lít/thùng. Trên rơ-mooc 60R-071.02 có 22 thùng phi nhựa đã được cẩu xuống đường, trong đó có 7 thùng đang chứa đầy, 2 thùng còn khoảng 1/3 và 13 thùng không còn chất lỏng màu xanh. Trên rơ-mooc 60RM-000.87 còn 18 thùng phi, trong đó 16 thùng chứa đầy và 2 thùng phi đã xả chất lòng màu xanh.
Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ các đồ vật, phương tiện liên quan, đồng thời tiến hành điều tra, làm rõ hành vi đổ chất thải. Làm việc với ngành chức năng, bước đầu ông Trương Văn Anh khai nhận, theo sự phân công của chủ xe, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 9/10, ông điều khiển xe đầu kéo nêu trên chở theo thùng hàng (được kẹp chì niêm phong) xuất phát từ cảng Cát Lái, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Xuân Lộc.
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc, việc xả chất lỏng màu xanh (chưa xác định rõ thành phần) ra môi trường nước có khả năng gây tác động đến môi trường, nguy hiểm cho con người từ quá trình sử dụng nguồn nước trong trường hợp đây là chất thải nguy hại. Chất thải xả xuống suối cầu 4 sau đó sẽ chảy vào hệ thống kênh mương nội đồng thuộc xã Xuân Phú và điểm tiếp nhận là hệ sống suối Sông Ray (tiếp giáp xã Suối Cát và Xuân Phú)-đây là hệ thống suối được người dân lấy nước sử dụng cho phục vụ nông nghiệp.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc đã khoanh vùng tác động đến môi trường trong trường hợp chất lỏng màu xanh xả ra là chất thải nguy hại. Đồng thời, Phòng đề nghị chính quyền hai xã Xuân Phú, Suối Cát thông tin, khuyến cáo đến người dân không sử dụng nguồn nước mặt đã bị nhiễm chất thải nói trên vào sinh hoạt cũng như phục vụ nông nghiệp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thiệt hại về cây trồng, vật nuôi cho đến khi có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng./.
Công Phong
Nguồn VNEWS : https://vnews.gov.vn/news/lam-ro-hanh-vi-do-thai-ra-moi-truong-tai-dong-nai-138086.htm