Làm rõ nghi vấn chủ tịch xã nhiều năm trục lợi tiền chính sách

Làm rõ nghi vấn chủ tịch xã nhiều năm trục lợi tiền chính sách
7 giờ trướcBài gốc
Ngày 22-9, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu làm rõ "nghi vấn chủ tịch xã nhiều năm trục lợi tiền chính sách".
Trước đó, các cơ quan báo chí đã thông tin ông Nguyễn D.S. (trú huyện Ia Pa), tố cáo ông P.Q.C - Chủ tịch UBND xã Chư Răng từ năm 2014 đến năm 2022 đã nhiều năm trục lợi tiền chính sách.
Tương tự, ông Nguyễn Duy S. cũng tố cáo ông N.V.M, Tổ trưởng Tổ dịch vụ thủy nông số 2, xã Chư Răng về hành vi trên.
Nguyên Chủ tịch xã Chư Răng bị người dân tố cáo có hành vi kê khống diện tích để trục lợi tiền chính sách của nhà nước
Theo nội dung tố cáo, từ năm 2014, khi nhà nước có chính sách hỗ trợ thủy lợi phí 1,6 triệu đồng/ha/vụ (3,2 triệu đồng/ha/năm) thì ông P.Q.C đã kê khống diện tích được bơ, nước từ 142 ha lên 162 ha, chiếm đoạt số tiền nhà nước hỗ trợ cho 20 ha/vụ (40 ha/năm), tương đương 128 triệu đồng/ năm).
Tương tự, ông N.V.M cũng kê khống diện tích được trạm bơm Bình Hòa (cùng xã Chư Răng) tưới từ 28 ha lên 36,5 ha, chiếm đoạt trên 54 triệu đồng/năm.
Hành vi này của ông P.Q.C và ông N.V.M diễn ra liên tục từ năm 2014 đến 2022, chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước trong cộng trên 1,6 tỉ đồng.
Sau khi các cơ quan báo chí thông tin nội dung trên, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Sở NN-PTNN chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Ia Pa và các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo nêu và xử lý theo quy định pháp luật.
Kết quả báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 25-9.
Hồ sơ lưu đã "biến mất"
Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Chư Răng, huyện Ia Pa cho biết Trạm bơm Bình Tây và Bình Hòa do tư nhân đầu tư, hiện nay gọi là Tổ dịch vụ thủy nông số 1 và số 2.
Sau khi người dân phản ánh, xã đã tổ chức cho kê khai, rà soát lại danh sách, diện tích Tổ dịch vụ thủy nông số 1 và số 2 cung cấp.
Qua đó phát hiện diện tích, danh sách có sự chênh lệch. Trong đó, nhiều hộ dân không trùng tên, diện tích thực tế; nhiều hộ không đề nghị hỗ trợ vẫn có tên trong danh sách; nhiều hộ bị ký khống tên...
Đặc biệt, tất cả hồ sơ chi trả tiền dịch vụ công ích thủy lợi tại địa phương trước năm 2022 đều không được lưu tại xã.
Hoàng Thanh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lam-ro-nghi-van-chu-tich-xa-nhieu-nam-truc-loi-tien-chinh-sach-196240922145854178.htm