Làm rõ nhiệm vụ chăm lo cho nguồn lực con người

Làm rõ nhiệm vụ chăm lo cho nguồn lực con người
3 giờ trướcBài gốc
Phải chăm lo nguồn lực con người
Ghi nhận những tín hiệu khả quan của nền kinh tế, ĐBQH Nguyễn Minh Hoàng (TP. Hồ Chí Minh) cũng nhấn mạnh, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ; sự đồng hành của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc về thể chế, thúc đẩy các công trình trọng điểm quốc gia. Cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2. Ảnh: Thanh Chi
Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng cũng bày tỏ trăn trở, băn khoăn trước tình trạng đầu tư công vẫn chậm giải ngân ở một số bộ, ngành, địa phương; giá nhà chung cư, đất ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng quá cao và không sát với thực tế trong thời gian qua; thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh chưa được sửa đổi gây tác động không tích cực đến chính sách tiền lương mới… "Thời gian tới, cần có giải pháp giải quyết được những vấn đề này", đại biểu đề nghị.
Hoan nghênh những kết quả quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc ước có 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TP. Hồ Chí Minh) cũng bày tỏ tâm đắc với 5 bài học kinh nghiệm được nêu trong báo cáo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, bài học thứ tư là “Sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân. Nhân dân làm nên lịch sử. Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là nguồn lực, động lực quan trọng nhất cho sự phát triển”.
Để con người là nguồn lực, động lực quan trọng nhất cho sự phát triển thì cần phải chăm lo cho nguồn lực này. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt vấn đề, trong chương trình, kế hoạch sắp tới, cần phải làm rõ nhiệm vụ chăm lo cho nguồn lực con người như thế nào? Chúng ta làm tốt thì nguồn lực này sẽ tăng cả số lượng và chất lượng; nếu làm không tốt thì nguồn lực này sẽ giảm số lượng và chất lượng.
Sớm công bố mức sống tối thiểu
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập một chỉ tiêu rất quan trọng mà Trung ương nêu ra nhưng không thấy có đánh giá trong báo cáo của Chính phủ là chỉ tiêu về tổng tỷ suất sinh.
Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương năm 2017 về công tác dân số đặt ra mục tiêu đến năm 2030 duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Năm 2023 mức sinh trên toàn quốc có xu hướng giảm dưới mức sinh thay thế, với tổng tỷ suất sinh là 1,96 con/phụ nữ. Năm 2024 chưa có ước lượng, 2025 không có chỉ tiêu.
Do vậy, báo cáo cần bổ sung đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu tổng tỷ suất sinh của cả nước và giám sát qua từng địa phương. Theo đại biểu, nếu chúng ta làm được trong hai năm 2024 và 2025 thì mới có cơ sở để đưa vào chỉ tiêu 5 năm tới. Đây là vấn đề hệ trọng quốc gia vì liên quan đến phát triển con người, phát triển vững.
Liên quan tới các chính sách chăm lo cho nguồn lực con người, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc chăm lo cho cuộc sống của nhân dân là rất quan trọng. Bên cạnh các chính sách về xóa đói giảm nghèo, các chương trình nhà tình nghĩa, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp… một vấn đề mà Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương liên quan đến cải cách tiền lương đã nêu là Chính phủ phải công bố mức sống tối thiểu và tiền lương tối thiểu, tuy nhiên cho đến nay Chính phủ vẫn chưa công bố. Đại biểu đề nghị, Chính phủ cần sớm công bố mức sống tối thiểu và dự kiến diễn biến mức sống tối thiểu của người dân trong 5 năm tới, làm căn cứ tăng lương.
Một số nước trên thế giới không chỉ công bố mức sống tối thiểu mà đã công bố cả mức lương đủ sống cho gia đình 4 người. Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sau khi công bố được mức lương tối thiểu thì cần phải công bố tiếp mức lương đủ sống tối thiểu cho gia đình 4 người để làm cơ sở đánh giá việc thực hiện mục tiêu “mỗi gia đình có từ 1 đến 2 con” mà Nghị quyết Trung ương đã đề ra.
“Lương đủ sống tối thiểu là một người đi làm nuôi được người phụ thuộc và nuôi được con. Nếu lương không đủ nuôi thì không cách nào thực hiện được mục tiêu giữ vững tỷ suất sinh”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nói.
Thanh Chi
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/lam-ro-nhiem-vu-cham-lo-cho-nguon-luc-con-nguoi-post394434.html