Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác Việt Nam - Ai-len trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác Việt Nam - Ai-len trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp
2 giờ trướcBài gốc
Vui mừng chào đón Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh tới thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Ai-len, Bộ trưởng Helen McEntee cho biết qua theo dõi thời sự nhận thấy chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ai-len của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Cụ thể, hai Bên đã ký thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo. Từ kết quả Hội đàm rất thành công giữa Nguyên thủ hai nước, nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai nước sẽ mở ra trên tất cả các lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Bà Bộ trưởng cho rằng hai nước cần đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này vì pháp luật và tư pháp đóng vai trò tạo an toàn pháp lý cho hợp tác trong các lĩnh vực khác. Ngoài ra, bà Bộ trưởng cũng đề nghị hai nước cần đàm phán đơn giản hóa thủ tục cấp visa, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của du lịch, hợp tác giáo dục, văn hóa...
Đồng tình với các ý kiến của bà Bộ trưởng Tư pháp Ai-len, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Ai-len trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam.
Nhắc lại Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực cải cách pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước năm 2012, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho rằng dư địa hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai nước còn rất rộng. Trong bối cảnh hai nước vừa ký kết Quan hệ Đối tác chiến lược về giáo dục đại học nhân chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đề nghị phía Ai-len tăng cường hơn nữa hỗ trợ kỹ thuật về đào tạo cán bộ pháp lý cho Việt Nam thông qua việc cấp các suất học bổng đào tạo, nghiên cứu...
Ngoài ra, hai Bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong chuyển đổi số ngành tư pháp, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn về pháp luật và tư pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi Bộ. Về vấn đề nuôi con nuôi, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho rằng đây là vấn đề nhân đạo với mục đích tìm mái ấm gia đình cho các trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đề nghị phía Ai-len tạo điều kiện thuận lợi cho các trẻ em Việt Nam được nhận làm con nuôi sớm hòa nhập với môi trường văn hóa - xã hội tại Ai-len, đồng thời vẫn hướng về cội nguồn quê hương đất nước Việt Nam.
Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng nhất trí đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai có hiệu quả thực chất Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước thông qua các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể mang tính ưu tiên. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trân trọng mời Bộ trưởng Tư pháp Ai-len Helen McEntee thu xếp thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Việt Nam vào một dịp phù hợp.
Bộ trưởng Tư pháp Ai-len cảm ơn và cho biết cũng rất mong chờ chuyến thăm Việt Nam.Hy vọng sau cuộc làm việc song phương lần này giữa Bộ trưởng Tư pháp hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ai-len của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa hai nước sẽ tiếp tục được triển khai sâu sắc hơn, với những kết quả hết sức cụ thể, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Ai-len trong thời gian tới.
Vụ Hợp tác quốc tế
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/lam-sau-sac-hon-quan-he-hop-tac-viet-nam-ai-len-trong-linh-vuc-phap-luat-va-tu-phap-post527573.html