Làm thế nào để giảm nếp nhăn ở cổ?

Làm thế nào để giảm nếp nhăn ở cổ?
3 giờ trướcBài gốc
1. Nguyên nhân hình thành nếp nhăn ở cổ
Giống như nếp nhăn trên khuôn mặt, nếp nhăn ở cổ xuất hiện là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn ở cổ, bao gồm:
Tổn thương do ánh nắng mặt trời.
Hút thuốc.
Chất gây ô nhiễm không khí.
Lỗ chân lông bị tắc…
Ngoài ra, nhiều người có thói quen cúi đầu xuống xem điện thoại hoặc sử dụng máy tính (còn gọi là cổ công nghệ), đặc biệt là hiện nay khi chúng ta dành thời gian lớn cho những việc này. Cổ công nghệ không chỉ dẫn đến đau, cứng cổ mà còn có thể dẫn đến hình thành các nếp nhăn ở cổ.
Da cổ cũng mỏng hơn và thậm chí nhạy cảm hơn da mặt. Vì vậy, đây là một trong những nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu lão hóa và rất dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn.
Nguyên nhân gây nếp nhăn ở cổ là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, vệ sinh cổ không đúng cách, thói quen sinh hoạt...
2. Làm thế nào để loại bỏ nếp nhăn ở cổ?
Nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể được sử dụng để giảm nếp nhăn, các dấu hiệu lão hóa khác trên cổ. Khi chăm sóc da mặt cần để ý đến phần da cổ, vì đây là vùng da hở, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dễ gây lão hóa nhất.
Một số thành phần được biết đến có tác dụng làm mờ nếp nhăn, giảm tác hại của ánh nắng mặt trời và các dấu hiệu lão hóa khác:
- Chất chống oxy hóa tại chỗ:Sau khi rửa mặt vào buổi sáng, hãy thoa chất chống oxy hóa tại chỗ lên mặt, cổ, ngực trên. Chọn các sản phẩm có chứa các thành phần như vitamin C, E hoặc axit ferulic… Các chất chống oxy hóa giảm căng thẳng oxy hóa trên da.
Căng thẳng oxy hóa là tổn thương tế bào xuất hiện khi cơ thể bị các gốc tự do tấn công. Căng thẳng oxy hóa trong da, dẫn đến nếp nhăn, vết chân chim... Chất chống oxy hóa giúp cân bằng các gốc tự do và hạn chế tổn thương.
Chất chống oxy hóa tại chỗ thường được bán dưới dạng huyết thanh hoặc dầu. Sử dụng chúng như bước đầu tiên sau khi rửa mặt, cổ.
- Kem chống nắng:Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày làđiều bắt buộc để giữ cho làn da khỏe mạnh, không bị tổn thương do ánh sáng. Mặt trời phát ra cả tia UVA và tia UVB. Tia UVB gây cháy nắng, tia UBA góp phần gây lão hóa. Ngay cả ánh sáng cực tím và ánh sáng xanh từ màn hình máy tính cũng ảnh hưởng đến làn da. Thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên, lên mặt, cổ, ngực và bất kỳ vùng da hở nào.
Kem chống nắng vật lý có thành phần kẽm oxit và titan dioxit có hiệu quả bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tốt nhất so với kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng thường được kết hợp với kem dưỡng ẩm cho da mặt hoặc sử dụng sản phẩm chống nắng riêng biệt dành cho da mặt. Đây nên là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da buổi sáng.
Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày là điều bắt buộc để giữ cho làn da khỏe mạnh, không bị tổn thương do ánh sáng.
- Retinol:Đây là một dẫn xuất của vitamin A. Retinol được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ kích thích collagen. Nên sử dụng sản phẩm retinol nồng độ thấp hơn ở cổ, vì cổ có ít tuyến dầu hơn nên dễ bị khô, kích ứng hơn.
Bắt đầu với retinol nồng độ thấp hơn trong vài tuần, thoa vào ban đêm cách ngày. Nếu bạn không thấy bất kỳ tác dụng phụ nào, như kích ứng, nóng rát hoặc đỏ, bạn có thể thử tăng nồng độ. Sử dụng retinoid sau khi rửa mặt, cổ vào buổi tối, sau đó thoa kem dưỡng ẩm ban đêm.
- Axit hyaluronic:Đây là thành phần dưỡng ẩm phổ biến trong các loại kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh. Khi sử dụng tại chỗ, axit hyaluronic giúp da ngậm nước hơn, giảm khô da, phục hồi hàng rào bảo vệ, dưỡng ẩm cho da. Có thể sử dụng axit hyaluronic vào buổi sáng và buổi tối để giảm nếp nhăn ở cổ, mặt, ngực.
Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, điều quan trọng là phải đọc nhãn để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trong chăm sóc da tốt không nhất thiết phải tốn kém, giá thành cao không có nghĩa là sản phẩm đó mạnh hơn hoặc có hiệu quả hơn. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu sẽ giúp bạn tìm ra sản phẩm bạn cần cho tình trạng nếp nhăn ở cổ và các vấn đề khác của mình.
3. Cách phòng ngừa nếp nhăn ở cổ
- Tạo tư thế đúng khi sử dụng điện thoại: Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, phần lớn chúng ta dành thời gian trước màn hình xanh. Tư thế cúi cổ xuống xem điện thoại thông minh hay làm việc trên máy tính xách tay… ảnh hưởng rất lớn đến tư thế và lưng dẫn đến đau lưng, đau cổ và hình thành các nếp nhăn ở cổ. Vì vậy, hãy chú ý đến tư thế phần thân trên khi sử dụng điện thoại hoặc máy tính để phòng ngừa nếp nhăn ở cổ và khắc phục tình trạng này.
- Sử dụng ứng dụng thông minh để kiểm soát tư thế đầu và cổ:Có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại di động bạn có thể sử dụng để ngăn ngừa tư thế xấu khi sử dụng điện thoại hay máy tính xách tay. Các ứng dụng này có thể thông báo cho bạn khi chúng quan sát thấy tư thế của bạn đang cúi xuống. Bằng cách này, bạn có thể ngăn ngừa các đường nhăn, nếp nhăn ở cổ.
- Vệ sinh cổ đúng cách:Để ngăn ngừa, loại bỏ các đường nhăn ở cổ, hãy làm sạch cổ đúng cách như cách bạn làm sạch mặt.
-Tẩy tế bào chết cho da:Làm sạch da cũng quan trọng không kém. Tẩy tế bào chết cho da có thể giúp tăng cường lưu thông máu, loại bỏ tế bào da chết. Tẩy tế bào chết quanh cổ, ngực làm giảm nếp nhăn, đường nhăn ở cổ.
-Tập yoga cổ:Yoga cổ có thể giúp ích rất nhiều trong việc làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, đường nhăn ở cổ; thúc đẩy lưu thông máu, có tư thế tốt; làm giảm đau cổ - vai, giảm mỡ quanh cổ.
DS. Lê Thiện
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-giam-nep-nhan-o-co-169241027180649616.htm