Làm thế nào để tránh bị xâm nhập camera an ninh?

Làm thế nào để tránh bị xâm nhập camera an ninh?
3 giờ trướcBài gốc
Do vậy, các thiết bị camera giám sát trở thành một trong những đối tượng được tin tặc nhắm tới, từ đó thu thông tin, dữ liệu của người dùng trái phép, sau đó được sử dụng cho các mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin
Ngoài ra, thiết bị camera bị chiếm quyền điều khiển và sử dụng cho các cuộc tấn công mạng, phát tán các chương trình, phần mềm độc hại lây lan trong các hệ thống thông tin.
Vì vậy, các chuyên gia đã khuyến cáo người dùng cần thực hiện một số thao tác sau khi mua và lắp đặt camera:
Thứ nhất, người dùng nên sử dụng các thương hiệu camera nổi tiếng, giúp giảm thiểu và phòng tránh rủi ro dữ liệu bị đánh cắp thông qua camera. Tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc xuất xứ không đáng tin cậy. Người dân nên tham khảo các thương hiệu camera phổ biến, như: VNPT, Viettel, KBVISION, Questek, HIKVISION...
Thứ hai, người dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu, sử dụng mật khẩu mạnh. Cụ thể, khi lắp đặt và thiết lập camera lần đầu, người dùng nên thay đổi mật khẩu mặc định bằng một mật khẩu mạnh (gồm chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt). Mật khẩu có cường độ bảo mật yếu sẽ là cơ hội để hacker dễ dàng tấn công và xâm nhập vào hệ thống.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất thường phát hành các bản vá bảo mật và nâng cấp phần mềm, vì những bản cũ sẽ phát sinh lỗi xuyên suốt quá trình sử dụng. Người dùng cần bảo đảm thiết bị luôn hoạt động ở phiên bản phần mềm mới nhất để tránh bị khai thác lỗ hổng bảo mật.
Người dùng cần lưu ý 4 hướng dẫn khi sử dụng camera. Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin
Thứ ba, người dùng cần tắt chức năng truy cập qua internet nếu không cần theo dõi từ xa để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công khi giám sát thiết bị ở những nơi công cộng. Trong trường hợp sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên đám mây (cloud), người dùng nên lựa chọn dịch vụ cloud từ các nhà cung cấp uy tín có cam kết về bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, như Onedrive, AWS Cloud, Viettel IDC...
Tránh đặt camera ở những vị trí có thể xâm phạm quyền riêng tư của người khác như phòng ngủ, phòng tắm. Điều này giúp bảo vệ cả an ninh lẫn quyền riêng tư cá nhân.
Thứ tư, thường xuyên kiểm tra nhật ký truy cập để phát hiện các hoạt động đáng ngờ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với thiết bị wifi mà camera liên kết, người dùng nên bảo vệ mạng wifi bằng mật khẩu mạnh và bật mã hóa WPA3 (hoặc WPA2 nếu chưa hỗ trợ WPA3). Điều này giúp tránh việc camera bị truy cập trái phép qua mạng không bảo mật.
Thanh Hà
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/lam-the-nao-de-tranh-bi-xam-nhap-camera-an-ninh-680140.html