Làm theo Bác từ những việc làm thiết thực

Làm theo Bác từ những việc làm thiết thực
7 giờ trướcBài gốc
Chị Hoàng Thị Thơm (bên phải) chia sẻ với lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Hán Đà việc gia đình chuyển đổi từ trồng rừng sang trồng bưởi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.
Hơn 7 năm tham gia công tác Hội Phụ nữ và đảm nhận trọng trách Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Hòa, chị Thơm luôn quan tâm đến công tác tập hợp, đoàn kết hội viên; chủ động, sáng tạo trong điều hành, xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay, đưa phong trào phụ nữ của thôn phát triển toàn diện.
Chị thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã và Hội cấp trên nhiều vấn đề quan trọng như: hỗ trợ chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân nghèo; tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.
Bên cạnh đó, chị tham mưu xây dựng mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; đẩy mạnh phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay vốn; nhân rộng các mô hình kinh tế; chú trọng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ...
Chị Thơm chia sẻ: "Thôn Phúc Hòa có 215 hộ, trên 800 khẩu, Chi hội Phụ nữ thôn hiện có 130 hội viên. Để vận động chị em hội viên và phụ nữ cùng nhau phát triển kinh tế, bản thân tôi luôn cố gắng bám sát cơ sở, tạo điều kiện để chị em hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay; kết nối các chương trình, dự án phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, giúp nhau vươn lên thoát nghèo".
"Thông qua tín chấp, nhiều chị em được vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 4 tỷ đồng. Từ đó, nhiều gia đình chị em đã có công việc ổn định và cuộc sống khá giả. Đến nay, trong thôn không có hộ hội viên phụ nữ nghèo…” - chị Thơm cho biết.
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, chị đã huy động được sự tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ.
Theo đó, Chi hội Phụ nữ thôn thành lập tổ, nhóm Zalo, tạo thuận lợi trong việc thực hiện nhiều phần việc như: chỉnh trang nhà cửa, trồng tuyến đường hoa, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường; duy trì sinh hoạt chi hội theo định kỳ nhằm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, mô hình "6 không, 6 sạch.
Bên cạnh đó, vận động chị em đóng góp xây dựng nguồn quỹ Hội, đến nay, quỹ của Chi hội đạt trên 600 triệu đồng, giúp hội viên vay phát triển kinh tế, thăm hỏi gia đình hội viên phụ nữ khó khăn đột xuất, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp hộ nghèo có địa chỉ. Các mô hình giúp phụ nữ nghèo được quan tâm duy trì bằng nhiều hình thức thiết thực như: tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật chăm sóc bưởi, nghề nuôi ong mật…, từ đó trong chi hội đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 200 đến trên 500 triệu đồng/năm.
Đời sống văn hóa, tinh thần của hội viên trong Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Hòa ngày càng được nâng cao; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì. Hiện Chi hội đã xây dựng được 1 Câu lạc bộ Văn hóa văn nghệ với hơn 20 thành viên và 1 Câu lạc bộ Thể dục thể thao gồm 40 thành viên thường xuyên tổ chức giao lưu tại các địa phương trong và ngoài xã, tham gia các giải đấu do chính quyền tổ chức.
Mặc dù công việc xã hội chiếm rất nhiều thời gian nhưng chị Thơm vẫn lo chu tất, vẹn tròn công việc của gia đình. Những nỗ lực, sự cố gắng của chị Thơm đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Nhiều năm liền, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và xã tặng giấy khen.
Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ xã Hán Đà khẳng định: "Những năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Hòa luôn được đánh giá là một trong những chi hội điển hình trong phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ xã Hán Đà. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của người "thủ lĩnh” tiêu biểu là chị Hoàng Thị Thơm. Không chỉ là người cán bộ Hội tích cực, gương mẫu trong công tác xã hội mà trong gia đình chị Thơm luôn là người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo. Chị Thơm xứng đáng là tấm gương sáng để chị em hội viên trong Chi hội Phúc Hòa và các chi hội trong xã học tập làm theo…”.
Vũ Đồng
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/229/330729/lam-theo-bac-tu-nhung-viec-lam-thiet-thuc.aspx