Lần đầu tới Thủ đô Hà Nội

Lần đầu tới Thủ đô Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Tôi nghe bố kể Hà Nội to, đẹp lắm. Nơi đó có những con phố sầm uất, xe cộ đi lại tấp nập... Đặc biệt Hà Nội có Lăng Bác Hồ, có nhiều siêu thị và công viên lớn... Nghe bố kể tôi rất muốn được một lần tới thủ đô.
Và mong ước của tôi đã thành hiện thực khi vào một chủ nhật của những ngày mùa thu năm trước tôi đã được bố cho lên thủ đô chơi. Đây là phần thưởng bố mẹ động viên anh em tôi ngay đầu năm học mới.
Nhà tôi ở Hải Dương không cách xa Hà Nội mấy nên bố tôi bảo chỉ cần đi tàu hỏa gần 1 tiếng là đã đến ga Gia Lâm. Lần đầu tiên được đi tàu nên tôi cũng háo hức. Đúng như bố bảo chỉ gần 1 tiếng đồng hồ nhân viên đoàn tàu đã thông báo tàu vào ga Gia Lâm. Ngồi trên tàu, hướng tầm mắt ra ngoài tôi thấy Hà Nội thật sầm uất. Những con đường đông người đi lại, xe cộ nườm nượp. Hai bên đường có nhiều tòa nhà cao tầng. Hàng quán san sát nhau. Mẹ tôi bảo, Hà Nội đầu giờ sáng hay bị tắc đường vì lượng người đi làm quá đông, không rộng thoáng như ở quê tôi.
Thật may mắn, tôi được bố cho đi Hà Nội chơi đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10). Các ngả đường ở Hà Nội ngập tràn cờ đỏ sao vàng. Những ngày này thủ đô cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Để có thể tham dự những hoạt động này, bố mẹ bắt xe đưa chúng tôi tới trung tâm thành phố nơi có Lăng Bác Hồ, Hồ Gươm, Bảo tàng Hồ Chí Minh... Tôi thấy xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm rất đông người. Hóa ra, TP Hà Nội đang tổ chức giải chạy vì hòa bình để tôn vinh thủ đô là thành phố hòa bình và quyên góp tiền từ thiện gửi tặng các bạn nhỏ và người dân còn nhiều khó khăn ở các tỉnh miền núi.
Mùa thu nên thời tiết ở Hà Nội mát mẻ. Gia đình tôi tha hồ tham quan các danh thắng và điểm vui chơi. Ngay cạnh Lăng Bác uy nghi, Quảng trường Ba Đình rộng mênh mông là tòa nhà Quốc hội. Bố bảo nơi đây tổ chức các kỳ họp Quốc hội mà tôi vẫn thấy ông hay xem trên ti vi. Thăm nhà sàn nơi Bác Hồ ở tôi thấy nơi đây không gian thật yên tĩnh, xanh mát. Mỗi người vào đây đều có ý thức giữ gìn sự yên bình này, ít người nói to hay cười đùa. Tôi thích nhất là được đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi tôi biết được nhiều hình ảnh cũng như hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà tôi mới chỉ được nghe cô giáo kể hoặc xem trên ti vi.
Thăm một vòng các điểm quan trọng ở thủ đô cũng đã quá trưa. Bố mẹ dẫn anh em tôi đi ăn những món ngon của Hà Nội. Tôi nhớ nhất món bún ốc Hòe Nhai. Vị nước bún thanh thanh, chua chua, thơm mùi dấm bỗng ăn rất cuốn. Em tôi thì chọn bún chả Hà Nội. Bố mẹ còn dẫn chúng tôi ra mua kem Tràng Tiền. Để mua được que kem nổi tiếng ở Hà Nội tôi phải xếp hàng. Vị kem cốm mùa thu thơm dẻo khiến tôi nhớ mãi.
Hà Nội những ngày thu vẫn có nắng và để tiện đường về, bố dẫn cả nhà vào siêu thị của Nhật Bản Aeon. Lần đầu tôi được vào siêu thị lớn đến thế. Tôi thấy Hà Nội ngoài vẻ đẹp yên bình ở phố cổ còn có sự hiện đại của những tòa nhà cao chọc trời, siêu thị lớn. Vì là Ngày Giải phóng thủ đô nên siêu thị tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi. Mẹ tôi mê mẩn với mấy hàng hoa quả và đồ gia dụng. Còn tôi và em gái thì bị thu hút bởi những cửa hàng đồ chơi ở đây. Tôi thấy có rất nhiều bạn nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa cũng được bố mẹ cho lên thủ đô chơi dịp này.
Chuyến thăm Hà Nội tuy chỉ trong một ngày nhưng đã giúp tôi biết nhiều địa điểm nổi tiếng của thủ đô. Tôi rất ấn tượng với một Hà Nội vừa năng động, hiện đại, vừa cổ kính, yên bình. Nhất định tôi sẽ trở lại Hà Nội nhiều hơn nữa.
NGUYỄN VĂN VINH (Lớp 7A, Trường THCS Bình Minh, TP Hải Dương)
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/lan-dau-toi-thu-do-ha-noi-394546.html