Làn sóng ôtô Trung Quốc nhìn từ VMS 2024

Làn sóng ôtô Trung Quốc nhìn từ VMS 2024
7 giờ trướcBài gốc
Triển lãm ôtô xe máy Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) diễn ra trùng với đợt đổ bộ tiếp theo của làn sóng ôtô Trung Quốc.
Do đó, triển lãm năm nay vắng bóng xe sang nhưng không thiếu các hãng xe của đất nước tỷ dân, từ xe xăng cho đến xe lai và ôtô thuần điện.
"Lần đầu thấy nhiều xe Trung Quốc đến vậy"
Có mặt tại triển lãm VMS 2024, anh Đức Vương (28 tuổi, quận Bình Tân) bất ngờ trước số lượng thương hiệu xe Trung Quốc tham gia.
"Lần đầu tiên tôi thấy nhiều xe Trung Quốc đến vậy tại một kỳ triển lãm ôtô Việt Nam", anh Đức Vương nói với Tri thức - Znews.
Khu vực trưng bày trong nhà của VMS 2024 tại trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7, TP.HCM gồm 2 khu A và B. Ở khu A, GAC là hãng xe Trung Quốc duy nhất góp mặt với gian hàng có kích thước tương đồng nhiều thương hiệu cạnh bên.
Trong lần đầu tham dự triển lãm, GAC mang đến 2 mẫu xe đang bán gồm GAC M8 và GAC GS8, bên cạnh trình làng và công bố giá bán GAC M6 Pro. Cả ba mẫu xe thương hiệu GAC đều là ôtô thuần xăng.
Còn ở khu B, khu vực trưng bày của MG và BYD sở hữu kích thước lớn hàng đầu triển lãm.
MG đưa đến tổng cộng 10 mẫu xe khác nhau, nhiều nhất trong các thương hiệu ôtô tham dự VMS 2024.
Số lượng không nhỏ khách tham quan đến với triển lãm VMS 2024 trong ngày đầu mở cửa đón khách.
Trong số này, MG Cyberster nổi bật nhất ở vị trí vedette, cũng là mẫu xe vừa được hãng công bố giá bán 3,2 tỷ đồng cho giới hạn 100 khách hàng tại Việt Nam.
Gian trưng bày MG cũng có loạt xe lần đầu ra mắt khách Việt như MPV G50, SUV cỡ E D90 hay SUV điện LS7 của thương hiệu IM thuộc tập đoàn SAIC. Bên cạnh đó, khách tham quan vẫn tìm thấy loạt xe thương hiệu MG đang bán tại Việt Nam gồm MG5, MG7, MG ZS, MG HS, MG RX5 và MG4 EV.
BYD là hãng xe đồng hương, cùng lúc là "hàng xóm" của MG tại triển lãm VMS 2024. Hãng xe Trung Quốc đang giữ danh hiệu nhà sản xuất ôtô năng lượng mới lớn nhất thế giới trong năm ngoái, đồng thời nhắm đến vượt qua Tesla ở mảng ôtô thuần điện trong năm nay.
Trong lần đầu tham dự VMS như GAC, BYD chọn trưng bày 5 mẫu xe đang bán ở Việt Nam gồm Dolphin, Atto 3, Seal, Han và M6, bên cạnh 2 mẫu xe EREV của các thương hiệu con Denza, YangWang.
Màn biểu diễn xoay vòng 360 độ của YangWang U8 là một trong những điểm thu hút khách tham quan ở khu B tòa nhà SECC.
YangWang U8 là điểm thu hút khá nhiều khách tham quan VMS 2024 nhờ màn biểu diễn "xoay tròn".
Nhìn chung, phần đông khách tham quan cho rằng ôtô Trung Quốc đang dần cải thiện chất lượng xe, thể hiện qua thiết kế, chất liệu sử dụng hay công nghệ trang bị.
Giá bán một số ít mẫu xe Trung Quốc cũng "được lòng" khách Việt, nhưng vẫn còn nhiều mẫu xe có mức giá khó tiếp cận nếu so với những lựa chọn từ các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, và đâu đó những e ngại liên quan đến tính bền bỉ, giá trị thương hiệu hay mức độ cam kết của hãng với thị trường Việt.
Hãng xe bắt tay nhà phân phối, tính chuyện mở nhà máy
Trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024, SAIC Motor Việt Nam - đơn vị phân phối thương hiệu ôtô MG tại Việt Nam - đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với công ty PTM thuộc tập đoàn HAXACO.
Tại buổi ký kết, hai bên chia sẻ nội dung thỏa thuận gồm mở rộng và nâng cấp hệ thống đại lý MG, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, phát triển dịch vụ và sản phẩm chiến lược, bên cạnh chiến lược quảng cáo và tiếp thị toàn diện.
MG bắt tay HAXACO mở rộng hệ thống đại lý, phát triển sản phẩm.
Nhìn chung, thỏa thuận này giúp MG hoàn thiện hệ thống đại lý với hơn 40 địa điểm trên toàn quốc ở thời điểm hiện tại, đồng thời phát triển các dịch vụ hậu mãi, chế độ bảo hành.
Trước thỏa thuận MG-HAXACO, nhiều hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với đối tác tại Việt Nam để mở nhà máy lắp ráp xe, giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài.
Một số thỏa thuận gần đây diễn ra giữa Chery-Geleximco, Geely-Tasco hay theo thông tin do Car News China chia sẻ, Great Wall Motors cũng sẽ sớm mở nhà máy lắp ráp ôtô các thương hiệu Haval, Tank ở Việt Nam.
GAC chưa có kế hoạch lắp ráp ôtô tại Việt Nam, còn BYD vẫn để ngỏ khả năng thiết lập một cơ sở lắp ráp trong nước.
BYD vẫn để ngỏ khả năng mở nhà máy tại Việt Nam.
Nhìn chung, các hãng xe Trung Quốc đang có những nỗ lực nhằm khẳng định cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam. Việc bắt tay với những đơn vị phân phối lớn hay lên kế hoạch mở nhà máy là những động thái cho thấy nhóm thương hiệu ôtô Trung Quốc đang khá nghiêm túc trong lần đổ bộ này.
Phản ứng của khách tham quan với ôtô Trung Quốc tại triển lãm VMS 2024 là tương đối tích cực. Tuy nhiên, thành công của các hãng này tại Việt Nam sẽ khó có thể đạt được trong một sớm một chiều và cần thêm thời gian để kiểm chứng.
Ôtô Trung Quốc vẫn còn một hành trình dài phía trước nhưng thông qua VMS 2024, những khách Việt vẫn còn "xa lạ" với nhóm thương hiệu này đã có cơ hội không thể tốt hơn để tiếp cận, tìm hiểu và có thêm lựa chọn trước khi mua xe.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/lan-song-oto-trung-quoc-nhin-tu-vms-2024-post1506549.html