Lan tỏa hình ảnh Việt Nam trách nhiệm, an toàn, tin cậy

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam trách nhiệm, an toàn, tin cậy
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nước Chủ tịch BRICS 2024.
Chuyến công tác đã thành công về nhiều mặt, góp phần khẳng định với bạn bè quốc tế về hình ảnh của một Việt Nam chủ động, tích cực, trách nhiệm, chân thành, tin cậy và đang tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng có sự tham dự của hơn 40 lãnh đạo gồm các nước thành viên BRICS, các nước khách mời và tổ chức quốc tế. Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh nhiều thông điệp quan trọng khẳng định vị thế, tư duy chiến lược của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, góp phần cùng BRICS và cộng đồng quốc tế kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn.
Trong đó, Thủ tướng đã đề xuất "5 kết nối chiến lược" về kết nối nguồn lực; kết nối hạ tầng chiến lược, cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm; kết nối các chuỗi cung ứng toàn cầu; kết nối con người với con người; kết nối trong cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng liên kết, chia sẻ, cân bằng, bình đẳng, hiệu quả, bao trùm, toàn diện để phát triển nhanh, bền vững.
Cùng với việc chủ động tham gia, đóng góp tích cực tại ASEAN, Liên hợp quốc, các cơ chế APEC, G7, G20… và các cơ chế đa phương khác, việc tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng lần này, Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần tích cực, chủ động, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Với nhận định sâu sắc về kỷ nguyên mới của nhân loại, kỷ nguyên của kết nối và hội nhập sâu rộng; kỷ nguyên công nghệ thông minh và đổi mới sáng tạo, cũng như trước thách thức chưa từng có mà nhân loại đang phải đối diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công" và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng BRICS và cộng đồng quốc tế để hiện thực hóa ý tưởng "cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn" - một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Xin cảm ơn Ngài Thủ tướng! Ông đã đề cập đến nhiều chủ đề quan trọng và ý nghĩa, tôi chỉ xin nhắc đến một trong số đó. Ông có nói đến những giá trị chung của các quốc gia. Đúng là như vậy. Và đây chính là nền tảng cho sự thành công. Xin cảm ơn bài phát biểu ý nghĩa của ông".
Tổng thống Vladimir Putin chào mừng và cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng 2024
Trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm quan trọng và rất thành công với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong không khí chân thành, tình cảm, tin cậy, cởi mở, trao đổi nhiều nội dung hợp tác sâu rộng, thực chất nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga. Cuộc hội đàm kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, dài hơn so với dự kiến trong bối cảnh Tổng thống Putin có lịch trình hoạt động dày đặc trong vai trò chủ nhà của BRICS 2024.
Về kinh tế - thương mại, hai bên thông qua Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Nga đến năm 2030, nhất trí nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, cùng khai thác tối đa Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu.
Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: "Lãnh đạo cấp cao hai nước tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời, son sắt đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dầy công vun đắp, là nền tảng quan trọng giúp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới".
Trong hội đàm với Tổng thống Putin, cũng như trong cuộc tiếp Phó Thủ tướng Nga, cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tổng giám đốc các tập đoàn lớn của Nga, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác năng lượng - dầu khí, một trong những trụ cột của quan hệ Việt - Nga.
Phía Nga cảm ơn Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các thỏa thuận giữa hai nước, cũng như tìm giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong hợp tác song phương. Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục khuyến khích và tạo thuận lợi cho mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp dầu khí hai nước. Hai bên mong muốn thúc đẩy thêm các dự án hợp tác năng lượng đáp ứng nhu cầu phát triển tại mỗi nước, phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và vì mục đích hòa bình. Trước mắt, là tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ chuyên gia cho Việt Nam.
Nhân dịp dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng thống các nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Belarus, Uzbekistan, Iran, Kazakhstan, Turkmenistan, Ethiopia, Nam Phi, Azerbaijan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Congo, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Á - Âu và các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước Cuba, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Saudi Arabia.
Tại các cuộc gặp, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Lãnh đạo các nước, các đối tác, đồng thời trao đổi nhiều định hướng, biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương; triển khai các biện pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt trong hợp tác.
Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao thành tựu phát triển cùng vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế và trân trọng gửi lời mời Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến thăm. Lãnh đạo các nước, các đối tác cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ mọi mặt với Việt Nam.
Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: "Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các nước nhất trí ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; khẳng định quyết tâm cùng nhau mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, lao động, khoa học - công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực hợp tác mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức".
Có thể nói, chỉ trong 36 tiếng với hơn 30 hoạt động liên tục, có những cuộc họp diễn ra xuyên trưa, xuyên tối, chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng và làm việc tại Nga của Thủ tướng Chính phủ đã thành công tốt đẹp cả về đa phương và song phương. Chuyến công tác tiếp tục chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam bản lĩnh, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, đồng thời là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Qua đó, góp phần tiếp tục củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi, nâng cao vai trò, vị thế của đất nước, huy động tối đa các nguồn lực quốc tế để phục vụ phát triển đất nước nhanh, bền vững.
(Theo VTV)
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/11/330991/lan-toa-hinh-anh-viet-nam-trach-nhiem-an-toan-tin-cay.aspx