Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường
2 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Vân Am hiến đất để mở đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa.
Trước kia, để đi lại, giao thương hàng hóa giữa thôn Mết và thôn Thuận Bà, bà con chỉ có con đường duy nhất là qua cây cầu tạm được kết bằng thanh tre, luồng buộc vào những thùng phuy để nổi, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đặc biệt trong mùa mưa. Năm 2021, từ nguồn vốn đầu tư của tỉnh, cầu Mết được xây dựng, nhưng việc giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng đường. Nhận thức được trách nhiệm của mình, 5 hộ dân thuộc diện hiến đất trong thôn Thuận Bà đã tự nguyện chặt cây, trong đó có nhiều cây đang cho thu hoạch, đồng thời phá dỡ tường rào, hiến 1.200m2 đất để làm cầu.
Bà Nguyễn Thị Nhạn, ở thôn Thuận Bà, một trong những hộ tiêu biểu trong hiến đất, cho biết: “Vì sự phát triển của quê hương nên sau khi cán bộ thôn tuyên truyền, gia đình tôi đã hiến 400m2 và chặt phá những cây lát đang cho thu hoạch mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi gì. Từ khi cây cầu được xây dựng đã giúp người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn".
Trao đổi về phong trào hiến đất, mở rộng đường trong thôn, ông Lê Minh Thành, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thuận Bà, nói: “Từ năm 2021 đến nay, Nhân dân trong thôn đã hiến gần 3.000m2 để mở rộng đường. Những con đường “ý Đảng, lòng dân” đã mở ra cuộc sống mới cho người dân nơi đây. Chưa bao giờ thôn Thuận Bà đổi mới như hôm nay”.
Phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông đã lan tỏa đến nhiều thôn trong xã. Bí thư Đảng ủy xã Vân Am Hà Văn Thuận, cho biết: “Muốn dân tin, dân hiểu, dân làm theo trong hiến đất, mở rộng đường thì trước hết chủ trương phải thấm vào dân. Với tinh thần đó, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng đường giao thông và phân công nhiệm vụ tới từng thành viên thực hiện tốt công tác dân vận khéo".
Không ngại khó, ngại khổ, khối dân vận xã đã chủ động phối hợp với ban phát triển thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong Nhân dân. Vì vậy, Nhân dân đồng thuận, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng đường. Từ năm 2022 đến nay, Nhân dân đã hiến gần 30.000m2, mở rộng tuyến đường từ 3m lên 7m, thậm chí có tuyến đường lên 9m.
Không chỉ hiến đất, nhiều hộ dân còn chủ động tháo dỡ các công trình phụ và chặt các loại cây trồng có giá trị kinh tế để tạo mặt bằng thi công các công trình. Đồng thời, hằng năm các hộ dân trong xã còn đóng góp 500.000 đồng/khẩu để bê tông đường giao thông, xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước...
Có thể thấy, từ hệ thống cơ sở hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, trong đó có nhiều tuyến đường liên thôn và kết nối xã Vân Am với các xã lân cận là đường đất, lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa đã được thay thế bằng những con đường bê tông hóa. Đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, nhiều tuyến đường người dân trồng hoa, cây cảnh, tạo nên diện mạo MTM nơi đây. Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được bê tông hóa và nhựa hóa; đường thôn và liên thôn bê tông hóa được 70,31%...
Từ xã vùng khó, với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, diện mạo NTM của xã Vân Am đang khởi sắc từng ngày với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Trong đó, phải kể đến đường giao thông nông thôn với sự phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, nâng cao đời sống Nhân dân, đến nay xã Vân Am cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng xã NTM.
Bài và ảnh: Trung Hiếu
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/lan-toa-phong-trao-hien-dat-lam-duong-225560.htm