Lan tỏa phong trào thi đua 'Dân vận khéo'

Lan tỏa phong trào thi đua 'Dân vận khéo'
4 giờ trướcBài gốc
Nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa
Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tại quận Tây Hồ được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, có tính sáng tạo, nhờ đó đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở về vị trí, vai trò, tầm quan trọng về công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và giữ vững ổn định xã hội, hạn chế đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người trên địa bàn.
Các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ tham quan mô hình dân vận khéo "Camera giám sát an ninh" tại Tổ dân phố số 14 phường Yên Phụ.
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực kinh tế đang có sức lan tỏa đến từng tổ dân phố. Năm 2009, toàn quận có 15 mô hình, điển hình, đến năm 2024 đã có 63 mô hình, điển hình được các đơn vị đăng ký triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, trong những năm qua, kinh tế của quận tăng trưởng ổn định và theo cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; tổng thu ngân sách trên địa bàn quận năm sau cao hơn năm trước, hàng năm đều vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra; tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 là 2.408 tỷ đồng, tăng 195 lần so với năm 2009; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, các mô hình phát triển kinh tế, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, công tác vận động xây dựng, tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng nguồn thu nhập cho người lao động.
Tiêu biểu như: Mô hình “Hỗ trợ phát triển kinh tế làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng” của bà Nguyễn Thị Tuyến, hội viên Chi hội phụ nữ số 4, phường Phú Thượng; “Tuyên truyền vận động xây dựng, tổ chức các mô hình, Câu lạc bộ hoạt động kinh doanh, dịch vụ phát triển kinh tế trồng quất cảnh” của ông Bùi Thế Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường Tứ Liên; mô hình “Vận động thanh niên thực hiện tốt chương trình khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình” của anh Phạm Ngọc Huy, đoàn viên thanh niên phường Tứ Liên, là chủ vườn quất cảnh bonsai, hàng năm trồng trên 1.000 cây quất bonsai và cây quất truyền thống. Những mô hình này đã thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia, được các tầng lớp nhân dân chủ động tiếp cận, qua đó hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình, tăng nguồn thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Nhiều mô hình dân vận khéo với cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo ra các hoạt động văn hóa chất lượng, chuyên nghiệp, mở ra nhiều hướng đi mới cho phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận. Công tác “Dân vận khéo” trong công tác quốc phòng - an ninh được triển khai thực hiện có hiệu quả, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định,…
Triển khai phong trào, mỗi Tổ dân phố đều xây dựng mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với đặc điểm của khu dân cư. Mô hình “Camera giám sát an ninh” là một trong những mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu năm 2024 của quận Tây Hồ. Nhận thấy trên địa bàn Tổ dân phố số 14, phường Yên Phụ vẫn còn diễn ra tình trạng đổ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định,… Chi bộ Tổ dân phố số 14 đã đăng ký mô hình dân vận khéo “Camera giám sát an ninh”. Để triển khai thực hiện mô hình, Tổ dân phố đã tích cực tuyên truyền, phổ biến mô hình tới đông đảo người dân, theo đó cán bộ, đảng viên, nhân dân trong Tổ dân phố đồng tình, ủng hộ kinh phí để lắp đặt hệ thống camera với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.
Hệ thống camera giám sát an ninh của Tổ dân phố số 14 được chạy thử nghiệm và đưa vào vận hành từ giữa tháng 6/2024, với màn hình tivi hiển thị camera được đặt tại trạm bảo vệ dân phố của Tổ 24/24h; tài khoản được chia sẻ để các đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, Cảnh sát khu vực cùng quản lý và theo dõi.
Từ khi hệ thống camera giám sát an ninh được đưa vào vận hành, Tổ dân phố số 14 đã kiểm soát được người ra vào các ngõ trên địa bàn, phát hiện được những người đổ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, nhờ đó tình trạng đổ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, chó phóng uế, thả rông giảm rõ rệt, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội trên địa bàn Tổ được đảm bảo.
Từ khi hệ thống camera giám sát an ninh được đưa vào vận hành tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội trên địa bàn Tổ dân phố số 14 (phường Phú Thượng) được đảm bảo.
Lan tỏa, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng
Trong 15 năm qua, toàn quận Tây Hồ đã đăng ký và thực hiện có hiệu quả 1.821 mô hình; 1.416 điển hình “Dân vận khéo”, trong đó cấp Thành phố: 32 mô hình, 46 điển hình; cấp quận: 688 mô hình, 582 điển hình; cấp cơ sở: 1.119 mô hình, 813 điển hình. Nội dung các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đều được các đơn vị cơ sở lựa chọn, đăng ký tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, mang tính thời sự, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh. Mỗi mô hình, điển hình khi đăng ký cơ bản đã xác định rõ các tiêu chí cần đạt được, cách thức, biện pháp, thời gian tổ chức thực hiện; các thành viên của Khối Dân vận, Tổ Dân vận tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên chính là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng mô hình, điển hình tại cơ sở...
Để các mô hình triển khai đạt hiệu quả cao, trên cơ sở các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của các đơn vị đăng ký, đề xuất, Ban Dân vận Quận ủy đã thành lập đoàn khảo sát, tiến hành thẩm định, trực tiếp kiểm tra, đánh giá, bình xét mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của các đơn vị cơ sở để có những đánh giá thực chất, khách quan, từ đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để từng đơn vị tự rút kinh nghiệm và triển khai tổ chức thực hiện tốt hơn ở các năm sau.
15 năm qua, Ban Dân vận Quận ủy đã làm việc và khảo sát trực tiếp tại 296 đơn vị với 968 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên cả 4 lĩnh vực. Qua khảo sát đánh giá chất lượng, đa số các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện các mô hình, điển hình nghiêm túc theo đúng các tiêu chí đã xây dựng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
Từ những hiệu quả thiết thực, mô hình, điển hình “Dân vận khéo” khi được triển khai, tổ chức thực hiện đã được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá khá tốt, đã phát huy tác dụng lan tỏa, tạo giá trị sống tích cực, nhân văn, sự đồng thuận cao trong cộng đồng. Nhiều mô hình đã phản ánh kịp thời giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả những những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, những vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng phường văn hóa, phường đạt chuẩn đô thị văn minh….
Từ các mô hình đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và sự phát triển chung của quận Tây Hồ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
N.Hoa
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/lan-toa-phong-trao-thi-dua-dan-van-kheo-179665.html