'Làng du lịch tốt nhất thế giới' ở Quảng Bình ngập sâu trong nước lũ

'Làng du lịch tốt nhất thế giới' ở Quảng Bình ngập sâu trong nước lũ
3 giờ trướcBài gốc
Làng Tân Hóa (xã Tân Hóa, Minh Hóa) ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: B.T
Mưa lớn kéo dài từ ngày 19/9 đến sáng ngày 20/9, khiến nước trên sông Gianh dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực ở Quảng Bình, trong đó có hàng trăm nhà dân tại hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa ngập sâu trong lũ.
Theo đó, tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) nơi từng được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới, hiện có hơn 420 nhà dân bị ngập sâu từ 0,5-2m.
Ngôi nhà ngập sâu trong nước lũ hơn 1m. Ảnh: X.P
Để chủ động phòng chống bão số 4 và mưa lớn, chính quyền nơi đây đã chỉ đạo người dân chuyển đồ đạc lên nhà phao để tránh lũ, lương thực thực phẩm cũng được chuẩn bị đầy đủ trong khoảng năm ngày.
Ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết: Mặc dù bị ngập sâu nhưng Tân Hóa vẫn an toàn tuyệt đối nhờ vào sáng kiến “nhà phao”. Với mô hình nhà phao, khi nước dâng, nhà sẽ tự động nổi lên theo mực nước, đảm bảo an toàn cho người và tài sản bên trong.
Cạnh ngôi nhà chính, mỗi gia đình ở Tân Hóa đã làm thêm nhà phao để sống chung với lũ. Ảnh: X.P
Ông Duẩn cho biết thêm: Toàn xã có hơn 700 hộ dân đã quen “sống chung với lũ”. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn, mặc dù tình hình ngập lụt nghiêm trọng nhưng đồ đạc, vật dụng và tài sản lên nhà phao tránh trú nên mọi thứ diễn ra an toàn.
Tân Hóa có địa hình lòng chảo, bao quanh là núi và thường xuyên bị ngập sâu trong nước lũ. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã chủ động “sống chung với lũ” nhờ mô hình nhà phao.
Xuân Thi
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/lang-du-lich-tot-nhat-the-gioi-o-quang-binh-ngap-sau-trong-nuoc-lu-10290734.html