Lạng Giang: Đối thoại về hoạt động xây dựng trên địa bàn

Lạng Giang: Đối thoại về hoạt động xây dựng trên địa bàn
2 giờ trướcBài gốc
Theo UBND huyện Lạng Giang, 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 10.145 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch cả năm.
Đồng chí Nguyễn Việt Phong, Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại cuộc đối thoại.
Huyện chủ động chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024. Trong đó tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chuyển tiếp; đối với các dự án đầu tư xây dựng mới khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng các công trình.
Năm nay, toàn huyện xây dựng 139 công trình, gồm 108 công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công và 31 công trình sử dụng vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.906 tỷ đồng.
Các đại biểu dự đối thoại.
Từ đầu năm đến nay, huyện đã kiểm tra 216 chủ đầu tư xây dựng. Qua kiểm tra, các chủ đầu tư cơ bản có giấy phép xây dựng và tuân thủ theo đúng giấy phép được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng còn tồn tại nhiều hạn chế. Công tác chuẩn bị đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến một số dự án triển khai còn chậm so với kế hoạch đề ra. Việc giải ngân một số công trình xây dựng cơ bản chưa bảo đảm tiến độ; giá vật liệu xây dựng liên tục thay đổi, ảnh hưởng đến thi công...
Tại đây, đại diện các chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nêu ra nhiều vấn đề gặp phải trong thực tế hoạt động, nổi lên là: Hiện nay, trên địa bàn huyện Lạng Giang đang thực hiện 18 dự án khu đô thị, khu dân cư không sử dụng vốn Nhà nước. Một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài trong giải phóng mặt bằng. Đề nghị Sở Xây dựng và UBND huyện cho hướng giải quyết.
Nhiều dự án khu dân cư sử dụng nguồn vốn đầu tư công đồng bộ hạ tầng kỹ thuật nhưng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng xảy ra tình trạng mất cắp cáp điện, các thiết bị chiếu sáng, ảnh hưởng đến quá trình thẩm định.
Đại biểu nêu ý kiến tại đối thoại.
Việc giải phóng mặt bằng của một số dự án đầu tư công chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ thi công, đề nghị có hướng dẫn để điều chỉnh đơn giá thực hiện hợp đồng. Đề nghị Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật đơn giá về vật tư, vật liệu, nhân công sát với tình hình thực tế; bổ sung một số chủng loại vật tư, vật liệu trên thị trường vào công bố giá để các đơn vị, doanh nghiệp có căn cứ tham khảo…
Lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND huyện Lạng Giang và các phòng chuyên môn đã trao đổi, giải đáp những vấn đề được nêu ra. Đồng thời chia sẻ những khó khăn đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án.
Đại diện bộ phận chuyên môn của Sở Xây dựng trao đổi với các đại biểu.
Thông qua đối thoại, Sở Xây dựng và UBND huyện mong muốn các cá nhân, doanh nghiệp, chủ đầu tư cập nhật những quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng, có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học bổ ích. Từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, TP (DDCI).
Sở Xây dựng và UBND huyện Lạng Giang yêu cầu các phòng chuyên môn tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để tiếp tục có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thời gian tới.
Tin, ảnh: Quốc Phương
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/lang-giang-doi-thoai-ve-hoat-dong-xay-dung-tren-dia-ban-135711.bbg