Láng giềng Israel đóng không phận, Thổ Nhĩ Kỳ nói Tel Aviv muốn chiếm Lebanon

Láng giềng Israel đóng không phận, Thổ Nhĩ Kỳ nói Tel Aviv muốn chiếm Lebanon
18 phút trướcBài gốc
Các nước láng giềng của Israel đã đóng cửa không phận và một số hãng hàng không chuyển hướng bay sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel ngày hôm qua (1/10).
Khói lửa Lebanon. Ảnh: Getty.
Theo Dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến FlightRadar24, các chuyến bay đã chuyển hướng "bất cứ nơi nào có thể" và một bức ảnh chụp nhanh về giao thông trong khu vực cho thấy các chuyến bay đi theo các vòng cung rộng về phía bắc và phía nam, với nhiều chuyến tới Cairo và Istanbul. Eurocontrol, cơ quan kiểm soát không lưu toàn châu Âu, trước đó đã gửi cảnh báo tới các phi công về xung đột đang leo thang.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Iraq sau đó đã thông báo mở lại không phận Iraq cho các chuyến bay dân sự đến và đi tại các sân bay của nước này. FlightRadar24 thông báo trên mạng xã hội X rằng "sẽ mất một thời gian trước khi các chuyến bay hoạt động trở lại ở đó".
Những gián đoạn mới nhất đã giáng thêm một đòn nữa vào ngành hàng không vốn đã phải đối mặt với vô số hạn chế do xung đột giữa Israel và Hamas, cũng như xung đột tại Ukraine.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (1/10) cáo buộc Israel có ý định chiếm đóng Lebanon bằng cuộc tấn công trên bộ. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố khẳng định Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải duy trì luật pháp quốc tế và thực hiện các biện pháp cần thiết chống lại cuộc tấn công đổ bổ của Israel ở Lebanon".
Tuyên bố nêu rõ cuộc tấn công đe dọa an ninh và sự ổn định của khu vực và xa hơn nữa", đồng thời "có khả năng gây ra một làn sóng di cư mới và tạo điều kiện cho những kẻ cực đoan trên khắp thế giới".
Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền nam Lebanon vào sáng sớm hôm qua trong cuộc tấn công trên bộ đầu tiên của nước này vào quốc gia láng giềng kể từ cuộc chiến năm 2006 với tên gọi chiến dịch “Mũi tên phương Bắc” nhắm vào lực lượng Hezbollah
Theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho rằng Israel cũng sẽ “để mắt” đến Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chưa đưa ra được bằng chứng.
Trong một diễn biến liên quan, Australia đang cùng phối hợp với Canada và Anh đưa công dân rời khỏi đất nước này trước những diễn biến ngày càng phức tạp tại Lebanon.
Ngoại trưởng Australia Penny Wong hôm nay cho biết, bộ ngoại giao nước này đang phối hợp cùng với Anh và Canada để đưa công dân Australia ra khỏi Lebanom. Trước đó vào hôm thứ hai vừa qua, nhiều công dân Australia cũng đã được hỗ trợ rời khỏi Lebanon trên các chuyến bay thương mại. Vào tối qua, hơn 100 người nữa cũng đã được Bộ ngoại giao Australia hỗ trợ rời khỏi Lebanon và dự kiến trong tối nay và tối mai nhiều công dân Australia cũng được hỗ trợ rời khỏi Lebanon.
Theo ước tính của chính phủ Australia, hiện có khoảng 15.000 công dân nước này đang ở Lebanon. Từ sau khi nổ ra xung đột giữa Israel và Hamas vào tháng 10/2023, Australia đã kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon vì lo ngại bạo lực có thể lan rộng. Khi Israel tấn công Hezbollah tại Lebanon, Australia tiếp tục kêu gọi người dân nước này nắm bắt mọi cơ hội để có thể nhanh chóng rời khỏi khu vực này khi sân bay quốc tế duy nhất vẫn đang mở cửa.
Australia lo ngại về những diễn biến tại Trung Đông không chỉ bởi nhiều công dân nước này đang ở đây mà còn vì căng thẳng tại Trung Đông dễ kích động cộng đồng người Hồi giáo tại nước này. Cuối tuần qua, hàng nghìn người dân nước này đã xuống đường tuần hành để biểu thị sự ủng hộ những người dân Gaza và Lebanon và phản đối cuộc tấn công của Israel vào Lebanonvà Gaza. Không chỉ vậy, cộng đồng người Hồi giáo tại Australia cũng đang lên kế hoạch tổ chức tuần hành ở nhiều nơi để kỷ niệm 1 năm ngày diễn ra cuộc tấn công của Hamas vào Israel diễn ra vào ngày 7/10/2023 tuy vậy kế hoạch này đang khiến chính quyền Australia lo ngại vì cho rằng sẽ làm kích động người dân và khoét sâu mâu thuẫn giữa cộng đồng người Hồi giáo và Do Thái tại nước này.
Hôm nay, cảnh sát bang New South Wales cũng đã bắt một người phụ nữ cầm cờ của lực lượng Hezbollaz khi tham gia cuộc tuần hành diễn ra vào cuối tuần qua tại thành phố Sydney. Cảnh sát liên bang Australia cũng đang điều tra về việc biểu tượng của Hezbollaz xuất hiện tại cuộc tuần hành vào cuối tuần qua tại bang Victoria.Australia coi Hezbollah là lực lượng khủng bố vì thế việc sử dụng biểu tượng của lực lượng này tại nơi công cộng là không được phép.
Trần Nga/VOV1, Việt Nga/VOV-Australia
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/lang-gieng-israel-dong-khong-phan-tho-nhi-ky-noi-tel-aviv-muon-chiem-lebanon-post1125547.vov