Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được tìm thấy thế nào?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được tìm thấy thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Tần Thủy Hoàng tên thật là Doanh Chính. Ông được biết đến là hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Hoa thống nhất vào năm 221 trước Công nguyên. Khi ấy, Tần Thủy Hoàng đã thống nhất 6 nước chư hầu.
Bên cạnh đó, Tần Thủy Hoàng còn đạt được nhiều thành tựu khác như xây dựng Vạn Lý Trường Thành, thiết lập mạng lưới đường bộ toàn quốc, chuẩn hóa chữ viết và đơn vị đo lường...
Trong suốt nhiều năm, giới nghiên cứu nỗ lực tìm kiếm lăng mộ Tần Thủy Hoàng nhằm giải mã những bí ẩn về ông hoàng này. Vào năm 1974, họ đã có khám phá khảo cổ quan trọng đó là tìm thấy nơi an nghỉ ngàn thu của ông hoàng này ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.
Người có công lớn trong việc tìm thấy lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là người nông dân có tên Dương Chí Phát. Ông là người đầu tiên phát hiện một pho tượng binh sĩ đất nung trong lúc đào giếng vào năm 1974.
Vào thời điểm ấy, một đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra. Để cứu lấy mùa màng, người dân làng Tây Dương - nơi ông Dương sinh sống - quyết định đào giếng tìm nguồn nước.
Ông Dương cùng nhiều dân làng tham gia vào việc đào giếng. Trong lúc làm việc, ông cuốc vào một phần đất rất cứng. Sau khi đào bới, ông tìm thấy một bức tượng hình người có kích thước tương đương người thật.
Ban đầu, bức tượng có màu sắc rực rỡ với tóc đen, da trắng, môi đỏ. Thế nhưng, chỉ một lát sau, màu sắc biến mất và bức tượng chỉ còn màu nâu đất sét.
Quá sợ hãi, ông Dương vội vã chạy trở về làng. Sau khi bình tĩnh, ông kể chuyện với vợ - giáo viên tiểu học. Sau khi nghe xong, vợ ông Dương khuyên chồng nên trình báo sự việc với Cục Di tích văn hóa địa phương.
Sau đó, các chuyên gia khảo cổ vào cuộc và tìm thấy một lăng mộ cổ có kích thước khủng. Căn cứ vào các hiện vật được tìm thấy, họ xác định đó là lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.
Kể từ khi phát hiện đến nay, các chuyên gia đã tiến hành các cuộc khai quật, đo đạc và xác định lăng mộ có tổng diện tích là 41.600 m2. Họ đã tìm thấy hơn 2.000 tượng chiến binh đất nung, các cỗ xe ngựa, một số vũ khí...
Mời độc giả xem video: Kinh ngạc cỗ xe “giường nằm” của Tần Thủy Hoàng đến nay vẫn chạy tốt.
Tâm Anh (theo Thevintagenews)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/lang-mo-tan-thuy-hoang-duoc-tim-thay-the-nao-2032976.html