Lạng Sơn: Dồn sức khôi phục sản xuất nông, lâm nghiệp sau bão số 3

Lạng Sơn: Dồn sức khôi phục sản xuất nông, lâm nghiệp sau bão số 3
8 giờ trướcBài gốc
Ngay sau bão số 3, người dân ở thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), tìm cách khôi phục lại những cây hồng bị đổ, ngã...
Để khắc phục thiệt hại, ngành nông nghiệp của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại, sớm khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống.
Anh Nông Văn Thạch, thôn Hợp Nhất, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, nhớ lại: nhà ở gần đầu nguồn con sông Thương, nhưng chưa bao giờ thấy con sông hung dữ đến vậy, nước sông tràn về dâng cao, quét qua ruộng vườn, gió gầm rít thổi làm gẫy cây, tốc mái nhà... May mà ở nơi đây nước lũ tràn về nhưng rút nhanh, chỉ sau một buổi sáng nước đã rút dần nhưng để lại hậu quả rất nặng nề.
"Sau cơn bão số 3, toàn bộ 4 sào lúa, 3 sào ngô và 2.000 cây bạch đàn của gia đình đều bị ngập, đổ, gãy. Cây bạch đàn còn non có thể khắc phục được bằng cách kéo, dựng, nhưng lúa và ngô bị ngập lâu, nguy cơ vụ này gia đình tôi mất trắng...", anh Thạch cho biết.
Người dân ở xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) khôi phục lại vườn ngô bị đổ, gãy.
Chi Lăng là một trong những huyện bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3. Theo thống kê của huyện ước tính, toàn huyện có trên 850ha lúa, ngô, hoa màu bị ngập úng; gần 100ha cây ăn quả và khoảng 600ha cây lâm nghiệp đổ, gãy ước tính thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.
Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chi Lăng cho biết, để nhanh chóng ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã các xã, thị trấn tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tiếp tục thống kê thiệt hại một cách chính xác để hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước.
Bên cạnh đó, nhằm khôi phục sản xuất nông nghiệp, các đơn vị chức năng của huyện Chi Lăng đã có biện pháp khắc phục bước đầu đối với hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất. Đến nay, đối với những ảnh hưởng nhỏ như sạt lở mương dẫn nước, các đơn vị liên quan đã múc đất, khơi thông dòng chảy bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các công trình thủy lợi bị ảnh hưởng, có nguy cơ mất an toàn cao đều được các đơn vị phụ trách đã báo cáo để có phương án nâng cấp, sửa chữa kịp thời.
Tại huyện Văn Lãng nơi có vùng hồng Vành khuyên lớn nhất tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Vũ Văn Nhiên cho biết: Hồng Vành khuyên là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Văn Lãng với diện tích trên 1.300ha. Trong đó, diện tích thu hoạch là 900ha, sản lượng trung bình đạt khoảng 8.000 tấn/năm.
Do ảnh hưởng bão số 3 toàn huyện có gần 8.000 cây hồng bị gãy đổ tương đương với diện tích khoảng 20ha, tập trung ở các xã Tân Mỹ, Hoàng Việt, Hoàng Văn Thụ, Bắc Việt... Những cây hồng bị gãy đổ hầu hết là những cây hồng đã cho thu hoạch.
Ngay sau khi mưa bão xảy ra, người dân trồng hồng đã chủ động dựng cây, chằng, chống cây. Tuy nhiên, những cây hồng bị gãy đổ gần như không có khả năng phục hồi vì hầu hết các cây hồng đều đã bị gãy và bật gốc.
Ông Triệu Văn Vượng, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi cá lồng Tân Minh, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan chia sẻ: Cơn bão số 3 đi qua đã gây thiệt hại cho Hợp tác xã. Cụ thể, 2 lồng cá bị thủng trôi mất khoảng 1,3 tấn cá, một số lồng khác bị tụt mối hàn, rách lưới...
Ngay sau khi bão tan, các thành viên Hợp tác xã đã cùng nhau vớt rác, vệ sinh lồng nuôi, gia cố lại các mối hàn bị tụt, buộc lại lưới. Đồng thời, bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho đàn cá. Hiện tại, tất cả các lồng cá đã được Hợp tác xã gia cố, bảo đảm phục vụ chăn nuôi thủy sản.
Các hộ nuôi cá lồng huyện Văn Lãng, hiện nay đã khôi phục lại các bè nuôi cá.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hữu Chiến cho biết: để khắc phục thiệt hại, Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa bão tại các huyện, thành phố; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3 đối với sản xuất nông nghiệp.
Cùng đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi. Nhờ việc triển khai các giải pháp trên, đến nay, hầu hết các diện tích hoa màu, cây lâm nghiệp bị đổ gãy đã được người dân khắc phục bước đầu; sản xuất cơ bản ổn định trở lại.
HÙNG TRÁNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/lang-son-don-suc-khoi-phuc-san-xuat-nong-lam-nghiep-sau-bao-so-3-post832130.html