Lãnh đạo Bách khoa: 'Không chấp nhận việc để sinh viên ăn canh thừa'

Lãnh đạo Bách khoa: 'Không chấp nhận việc để sinh viên ăn canh thừa'
6 giờ trướcBài gốc
Nhà ăn thông báo tạm dừng hoạt động. Ảnh: Ngọc Bích.
Liên quan đến phản ánh sinh viên phải ăn lại đồ thừa, thức ăn xuất hiện dị vật lạ, sáng 8/10, theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, nhà ăn A15 - nơi cung cấp suất ăn trong quá trình học quốc phòng của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội - dán thông báo dừng hoạt động.
Một số hình ảnh bữa ăn "không chấp nhận được"
Sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ngay tối 7/10, sau khi nhận phản ánh, nhà trường đã tổ chức gặp gỡ các sinh viên đang học Giáo dục Quốc phòng An ninh và những sinh viên vừa kết thúc khóa học (khóa học có sinh viên phản ánh).
Theo quy định, học phần Giáo dục Quốc phòng An ninh diễn ra trong vòng 2 tuần, mỗi đợt khoảng 500 sinh viên, các em sẽ ăn ở tập trung. Hiện tại, nhà trường kiên quyết dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại; chuyển đơn vị khác để cung cấp suất ăn, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Về các phản ánh liên quan đến bữa ăn, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định một số thông tin báo chí đưa là đúng sự thực, tuy nhiên, có một số thông tin gây hiểu lầm.
Cụ thể, về phản ánh "sinh viên ăn cơm thừa", ông Chính cho biết theo quy định, suất ăn của sinh viên học quốc phòng tương tự suất ăn trong quân đội, bao gồm lương thực (cơm) và thức ăn (các món), được để riêng.
Hình ảnh bữa ăn trong quá trình học Giáo dục Quốc phòng An ninh do sinh viên ghi lại. Ảnh: VTV24.
Thông thường, mỗi bàn ăn sẽ có một bát lớn đựng cơm chung. Sinh viên sẽ xới cơm từ đó vào khay ăn riêng. Cơm dồn lại "không phải cơm thừa, mà là cơm chưa ăn".
Hiện tại, nhà trường đã chỉ đạo không để cơm tại bàn. Thay vào đó, khu vực ăn sẽ bố trí các thùng cơm lớn, sinh viên sẽ chủ động lấy tùy theo sức ăn, tránh lãng phí.
Về phản ánh "sinh viên ăn canh thừa", ông Chính cho biết bản thân bất ngờ, "không hiểu sao lại làm vậy, điều này không chấp nhận được". Nhà trường sẽ xử lý nghiêm những người có liên quan, đồng thời công khai kết quả trước công luận. Với vai trò của ban lãnh đạo, nhà trường nhận trách nhiệm trực tiếp khi để xảy ra điều này.
Về phản ánh "thức ăn liên tục xuất hiện dị vật", nhà trường cho biết phía nhà ăn có 2 lần nhận phản ánh của sinh viên về việc có chân gián trong đồ ăn. Giải trình của đơn vị cung cấp là "có gián chui vào máy thái thịt". Đơn vị đã nghiêm túc xử lý. Về các hình ảnh dị vật khác, nhà trường cho biết không xác minh được.
Qua các kênh chính thống, nhà trường không nhận được phản ánh của sinh viên. Đơn vị y tế kiểm tra định kỳ không phát hiện tình trạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng tuần, khoa Giáo dục Quốc phòng An ninh có buổi họp dân chủ, song cũng không có phản ánh của sinh viên.
"Nhà trường không nhận được phản ánh chính thức nào từ sinh viên nên yên tâm tin tưởng vào đơn vị cung cấp suất ăn, vì vậy rất bất ngờ khi phóng sự xuất hiện những hình ảnh như vậy", đại diện nhà trường nói.
Lãnh đạo Đại học Bách khoa kiểm tra bữa ăn trưa của sinh viên trưa 8/10. Ảnh: Ngọc Bích.
Nhà trường nhận trách nhiệm
Trong sáng 8/10, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có đoàn kiểm tra các khu nhà ăn, có sự tham gia của lãnh đạo nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Bộ GD&ĐT), cơ quan y tế địa phương...
Theo ông Chính, hiện Bách khoa Hà Nội có 2 nhà ăn chính, một là nhà ăn A15 dành cho sinh viên và một nhà ăn dành cho cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường.
Các nhà ăn này thuộc khuôn viên trường, các đơn vị dịch vụ bên ngoài sẽ đấu thầu kinh doanh và phục vụ các suất ăn. Quá trình đấu thầu được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chung của thành phố.
"Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội không chấp nhận việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm", ông Chính khẳng định.
Hiện tại, nhà trường đã tìm đơn vị cung cấp suất ăn mới và đang trong quá trình đánh giá, đảm bảo các yêu cầu. Tạm thời ngày 8/10, các sinh viên học quốc phòng sẽ ăn tại nhà ăn dành cho cán bộ, đảm bảo chất lượng, định lượng, giờ giấc...
Nhà trường cũng chỉ đạo thời gian tới, các thầy cô tại khoa Giáo dục Quốc phòng An ninh sẽ trực tiếp ăn cùng sinh viên tại nhà ăn.
Trường cũng giao Ban Công tác sinh viên hàng ngày kiểm tra, giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm sử dụng theo tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời tăng cường kênh tiếp nhận thông tin, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của sinh viên.
PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, trao đổi với báo chí sáng 8/10. Ảnh: Ngọc Bích.
"Lãnh đạo nhà trường chịu trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc, công khai để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên", ông Chính nói.
Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận qua sự việc này cũng là lời cảnh báo, không chỉ với Bách khoa mà cả những cơ sở giáo dục khác. Các trường cần phải làm tốt hơn, có thể kiểm soát vấn đề ngay từ đầu. Nhà trường không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà cần làm tốt cả những vấn đề khác như ăn uống.
Trước đó, chiều 7/10, chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng phóng sự "Bất thường bữa ăn sinh viên phải dùng lại đồ thừa". Cụ thể, sinh viên học quốc phòng cho biết hàng ngày ăn ở nhà ăn A15, thuộc khuôn viên trường, do nhà cung cấp suất ăn phụ trách.
Tuy nhiên, theo phản ánh của sinh viên, các em phải ăn lại cơm, canh thừa của các đơn vị trước. Không những thế, sinh viên còn nhiều lần phát hiện ra đủ loại dị vật có trong những bữa ăn hàng ngày như sâu, gián, phân chuột...
Ngọc Bích
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/lanh-dao-bach-khoa-khong-chap-nhan-viec-de-sinh-vien-an-canh-thua-post1502812.html