Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện dự án nâng cấp đoạn km 18 đến km 80 quốc lộ 4B

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện dự án nâng cấp đoạn km 18 đến km 80 quốc lộ 4B
một giờ trướcBài gốc
Tham dự buổi kiểm tra có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các huyện Đình Lập, Lộc Bình.
Đại diện lãnh đạo huyện Lộc Bình báo cáo đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng
Theo báo cáo của UBND huyện Lộc Bình và Đình Lập, tính đến hết ngày 15/10/2024, hai đơn vị đã bàn giao mặt bằng được 64/80,8 ha, đạt 79,2% diện tích cần thu hồi, tương đương với chiều dài 51,3/63,3km đạt 81,04% chiều dài tuyến. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại huyện Lộc Bình và Đình Lập hiện đang được các huyện tích cực triển khai theo kế hoạch.
Khối lượng bàn giao mặt bằng của huyện Lộc Bình tại đợt kiểm tra lần này tăng 2,9% so với kỳ báo cáo trước; tại huyện Đình Lập, khối lượng bàn giao tăng 24,32% so với kỳ báo cáo trước.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh theo dõi tiến độ giải phóng mặt bằng thông qua thiết bị trình chiếu tại công trường dự án
Về thi công xây lắp, dự án được chia làm 2 gói thầu gồm gói thầu số 7 và gói thầu số 8 với tổng giá trị hợp đồng hơn 1.600 tỷ đồng.
Tính đến giữa tháng 10/2024, giá trị khối lượng thi công xây lắp tại gói thầu số 7 thuộc địa bàn huyện Lộc Bình, các nhà thầu thi công đạt 128/878 tỷ đồng, tương đương 14,6% giá trị hợp đồng.
Tại gói thầu thi công số 8 xây lắp trên địa bàn huyện Đình Lập, các nhà thầu thi công đạt 34,7/731 tỷ đồng, tương đương 4,7% giá trị hợp đồng.
Theo giải trình của các nhà thầu, khối lượng xây lắp đạt thấp do trong quý III/2024, thời tiết mưa nhiều; mặt bằng tại các đoạn tuyến đã giải phóng chưa liền khoảnh, tổ chức sản xuất kém hiệu quả.
Đại diện chủ đầu tư báo cáo đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh về tổ chức thi công của các nhà thầu tại huyện Đình Lập
Tại cuộc kiểm tra, đại diện các chủ thể tham gia thực hiện dự án đã báo cáo đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh những khó khăn, vướng mắc, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Đồng thời kiến nghị với UBND tỉnh khẩn trương ban hành các văn bản, cơ chế chính sách mới theo Luật Đất đai 2024 để đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường; sớm tổ chức cuộc họp chuyên đề để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại dự án…
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc kiểm tra
Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương hai huyện Lộc Bình và Đình Lập đã vào cuộc quyết liệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng bàn giao mặt bằng đạt khá, các nhà thầu không thiếu mặt bằng để thi công các hạng mục công trình.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND hai huyện tiếp tục tập trung cao độ phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch đạt 100% diện tích cần thu hồi trước ngày 20/11/2024.
Cùng đó, UBND các huyện khẩn trương củng cố hồ sơ, rà soát từng trường hợp bị ảnh hưởng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật.
Về giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho dự án, đồng chí đề nghị chủ đầu tư và UBND các huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường, thi công, nghiệm thu để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho dự án.
Đối với các kiến nghị của UBND các huyện và chủ đầu tư, đồng chí đề nghị các đơn vị tổng hợp báo cáo cụ thể những nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh để HĐND tỉnh xem xét kiến nghị UBND tỉnh tập trung xử lý, tháo gỡ theo quy định.
TRANG NINH
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/lanh-dao-tinh-kiem-tra-tinh-hinh-thuc-hien-du-an-nang-cap-doan-km-18-den-km-80-quoc-lo-4b-5025263.html