Lào Cai thực hiện Nghị định thư về xuất khẩu khỉ, cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc

Lào Cai thực hiện Nghị định thư về xuất khẩu khỉ, cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân nuôi khỉ, cá sấu trên địa bàn quản lý nghiên cứu kỹ các quy định của Việt Nam, các nội dung của Nghị định thư để có kế hoạch cụ thể, tổ chức sản xuất, phát triển bền vững, có trách nhiệm ngành nuôi khỉ, cá sấu để được được chấp thuận xuất khẩu khỉ và cá sấu sang Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Rà soát, đánh giá thực trạng các cơ sở nuôi khỉ, cá sấu trên địa bàn quản lý, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu; lập danh sách các cơ sở đáp ứng yêu cầu gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y) để hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Tổ chức, thực hiện vùng nuôi khỉ, cá sấu được yêu cầu phải bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về chăn nuôi, CITES, thú y, bảo vệ môi trường, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân tại vùng nuôi khỉ, cá sấu.
UBND tỉnh Lào Cai còn yêu cầu các cơ sở trên hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở nuôi khỉ, cá sấu tuân thủ đầy đủ các quy trình, biện pháp vệ sinh thú y, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên khỉ, cá sấu, đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh, đặc biệt là đối với các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có ảnh hưởng đến thương mại theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE/WOAH), yêu cầu của Trung Quốc, hướng dẫn của Cục Thú y.
Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, nguồn lực triển khai giám sát để chứng minh trong vùng nuôi và cơ sở nuôi khỉ, cá sấu không có các loại dịch bệnh theo yêu cầu tại Nghị định thư.
UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống nhập lậu, vận chuyển trái phép, hợp thức hóa nguồn gốc cá sấu, khỉ từ nước ngoài vào Việt Nam; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tuyên truyền, hướng dẫn chủ các cơ sở nuôi động vật hoang dã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ động vật hoang dã, động vật rừng khi gây nuôi.
Đặc biệt là các cơ sở nuôi cá sấu, khỉ hoặc các loài động vật hung dữ khác như gấu, rắn hổ mang… bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt quy định về an toàn chuồng trại cùng với các quy định về vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường.
Phạm Ngọc Triển
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lao-cai-thuc-hien-nghi-dinh-thu-ve-xuat-khau-khi-ca-sau-nuoi-tu-viet-nam-sang-trung-quoc-post314976.html