Lào Cai vẫn còn 12 nhà máy thủy điện ngừng hoạt động sau mưa lũ

Lào Cai vẫn còn 12 nhà máy thủy điện ngừng hoạt động sau mưa lũ
một giờ trướcBài gốc
12 nhà máy này nằm trong nhóm bị thiệt hại nặng đến rất nặng, đặc biệt là thủy điện Cốc Đàm, Bắc Nà, Bắc Nà 1, Nậm Lúc và Bảo Nhai.
Theo ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai, ngay sau thiên tai, các doanh nghiệp đã rất chủ động, tích cực tập trung khắc phục. Đã có 14 nhà máy khôi phục hoạt động trở lại. Còn lại 12 nhà máy bị hư hỏng nhiều máy móc, thiết bị, có thủy điện gần như chỉ còn phần tua bin là có thể tái sử dụng.
"Các đơn vị hiện nay cũng đang rất chủ động đặt hàng thiết bị từ các đơn vị cung cấp, nhưng cũng phải mất thời gian, không thể nhanh được. Một số doanh nghiệp do khả năng tài chính, năng lực có điều kiện hơn thì có thể vận hành sớm hơn, còn một số doanh nghiệp dự kiến phải tới quý I/2025 mới có thể hoạt động trở lại."- ông Hoàng Chí Hiền cho biết thêm.
Đường ống thủy điện bị mưa lũ phá hỏng
Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức riêng một hội nghị nhằm tiếp thu ý kiến từ các doanh nghiệp thủy điện. Theo đó, bên cạnh việc đề nghị xem xét chính sách giãn nợ; miễn giảm lãi vay; miễn giảm thuế, phí; bảo đảm chi trả chế độ cho những trường hợp thương vong; các doanh nghiệp cũng đề nghị chính quyền tháo gỡ khó khăn về pháp lý để thực hiện nạo vét lượng bùn lớn bồi lắng trong lòng hồ do ảnh hưởng của mưa lũ.
An Kiên/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/lao-cai-van-con-12-nha-may-thuy-dien-ngung-hoat-dong-sau-mua-lu-post1129996.vov