Lao động nữ làm việc ngày 20/10 được hưởng mức lương như thế nào?

Lao động nữ làm việc ngày 20/10 được hưởng mức lương như thế nào?
2 giờ trướcBài gốc
Theo Chuyên viên Hồng Thía (Công ty TNHH Thư viện pháp luật), Điều 98 của Bộ luật Lao động 2019 có những quy định rõ ràng về tiền lương cho người lao động làm thêm giờ và làm việc vào ban đêm.
Thứ nhất, đối với trường hợp làm thêm giờ, mức lương sẽ được tính dựa trên đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm. Cụ thể, nếu làm thêm giờ vào ngày làm việc bình thường, người lao động sẽ được hưởng ít nhất 150% tiền lương của giờ làm việc bình thường. Nếu làm vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động sẽ được trả ít nhất 200% tiền lương. Đối với ngày lễ, Tết hoặc ngày nghỉ có hưởng lương, mức lương sẽ ít nhất là 300%, chưa kể tiền lương của ngày đó.
Bên cạnh đó, nếu người lao động làm việc vào ban đêm, họ sẽ được hưởng thêm ít nhất 30% tiền lương của ngày làm việc bình thường. Trong trường hợp vừa làm thêm giờ lại làm vào ban đêm, ngoài việc hưởng các mức lương kể trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương theo đơn giá hoặc lương của ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, Tết.
Lao động nữ làm việc ngày 20/10 nếu rơi vào ngày nghỉ sẽ được hưởng mức lương tăng theo quy định
Nhìn vào tình huống cụ thể ngày 20/10/2024, đây là ngày Chủ nhật, đồng nghĩa với ngày nghỉ hằng tuần đối với nhiều doanh nghiệp. Như vậy, nếu lao động nữ làm việc vào ngày này, họ sẽ được hưởng ít nhất 200% tiền lương so với ngày làm việc bình thường. Nếu làm thêm vào ban đêm, họ sẽ được hưởng thêm 30% tiền lương của ngày làm việc bình thường. Trong trường hợp vừa làm thêm giờ vừa làm vào ban đêm, tổng cộng người lao động sẽ được nhận thêm ít nhất 20% nữa.
Ví dụ cụ thể, nếu một lao động nữ có mức lương bình thường là 100.000 đồng/giờ, khi làm việc vào ngày Chủ nhật (ngày nghỉ hàng tuần), cô ấy sẽ nhận ít nhất 200.000 đồng/giờ. Nếu làm thêm vào ban đêm, mức lương sẽ tăng lên 230.000 đồng/giờ. Trường hợp vừa làm thêm giờ vừa làm vào ban đêm, cô ấy sẽ được trả 276.000 đồng/giờ.
Những quy định này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người lao động mà còn thể hiện sự công bằng và hợp lý trong việc trả lương. Đối với các doanh nghiệp, việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà còn góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và tuân thủ pháp luật.
Bảo Tích
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/bao-hiem/lao-dong-nu-lam-viec-ngay-2010-duoc-huong-muc-luong-nhu-the-nao-128584.html