Lấp lánh ánh 'sao vuông'

Lấp lánh ánh 'sao vuông'
8 giờ trướcBài gốc
Trong chuyến công tác về huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi được chứng kiến buổi huấn luyện chiến thuật đề mục “Trung đội dân quân cơ động đánh chiếm mục tiêu khi có gây rối, bạo loạn” của lực lượng dân quân xã Quảng Nham. Từ những khẩu lệnh của người chỉ huy đến hành động lợi dụng địa hình, địa vật, cơ động đánh chiếm mục tiêu của các chiến sĩ... đều toát lên tinh thần thi đua “Huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao”.
Thượng tá Vũ Ngọc Khánh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quảng Xương, chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của lực lượng DQTV, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị gắn Phong trào Thi đua Quyết thắng với đẩy mạnh thực hiện Phong trào “Huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, SSCĐ cao”. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ được nâng cao rõ rệt, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội”.
Đại đội nữ dân quân thường trực pháo phòng không 37mm của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình huấn luyện đánh địch đột nhập đường không.
Tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ ở huyện Quảng Xương mà các địa phương trên địa bàn Quân khu 4 đều luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua trong huấn luyện, SSCĐ, gắn việc huấn luyện với thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Kết quả huấn luyện DQTV hằng năm của các địa phương 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi. Lực lượng DQTV thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Với tinh thần “Vì nhân dân quên mình”, cán bộ, chiến sĩ DQTV các địa phương trên địa bàn Quân khu 4 đã không quản ngại hiểm nguy để giúp nhân dân phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng, chống dịch bệnh, chữa cháy... Hình ảnh những chiến sĩ dân quân dũng cảm băng mình trong dòng nước lũ cứu dân, kiên cường dập lửa cứu rừng, hay xông pha trên tuyến đầu chống dịch Covid-19... đã khắc sâu trong lòng nhân dân.
Bà Lê Thì Tần ở thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhớ lại: "Vào tháng 10-2020, mảnh đất miền Trung phải oằn mình chống chọi với thiên tai. Bão chồng bão, lũ chồng lũ khiến nhiều địa phương trên địa bàn Quân khu bị dông lốc, ngập lụt, sạt lở đất... Đặc biệt, ngày 19-10-2020, trời mưa như trút nước, lũ lên rất nhanh, chỉ hơn một giờ đồng hồ nước đã ngập gần chạm mái nhà. Điện thoại mất liên lạc, vợ chồng tôi phải bám vào xà nhà nên rất hoang mang. Thế rồi ngay trong đêm tối, lực lượng dân quân xã đã tới, đưa chúng tôi đến nơi an toàn...”.
Trung đội dân quân cơ động xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa huấn luyện bắn súng.
Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, các chiến sĩ “sao vuông” đã cùng các lực lượng thiết lập trạm xét nghiệm, triển khai tuyên truyền, hỗ trợ công tác cách ly. Nhiều chiến sĩ DQTV làm việc suốt ngày đêm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm mỗi người dân đều được hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian dịch bệnh hoành hành.
Từ Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong lực lượng DQTV Quân khu 4 đã triển khai sôi nổi các phong trào như: “Ngày thứ bảy, chủ nhật vì dân”, “Việc khó có dân quân”, “Dân quân hiến đất mở đường”, “Tiên phong làm trước”... Vừa tuyên truyền, lực lượng dân quân vừa tiên phong làm trước, đảm nhận các phần việc khó về mình; tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp địa phương gỡ bớt những việc khó khăn.
Ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hình ảnh người chiến sĩ “sao vuông” càng thêm tỏa sáng. Cán bộ, chiến sĩ DQTV luôn là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân bỏ hủ tục, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, như chống di dịch cư tự do, truyền đạo trái pháp luật; tích cực tham gia phòng, chống tội phạm... Phong trào thi đua đã tạo động lực để các chiến sĩ “sao vuông” Quân khu 4 vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Bài và ảnh: HUY CƯỜNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lap-lanh-anh-sao-vuong-796624