Lật mặt 'ông trùm' đường dây ma túy núp dưới vỏ bọc lái xe taxi

Lật mặt 'ông trùm' đường dây ma túy núp dưới vỏ bọc lái xe taxi
5 giờ trướcBài gốc
Một trong những địa bàn biên giới thuộc tỉnh Sơn La được các đối tượng tội phạm lựa chọn là huyện Mộc Châu. Nơi đây có 3 xã gồm Lóng Sập, Chiềng Khừa và Chiềng Sơn với gần 40km đường biên giới, tiếp giáp với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc, làm nương, phát rẫy liền kề nhau, nên việc qua lại và các mối quan hệ rất khó kiểm soát. Tại địa điểm “nhạy cảm” này, các đối tượng đã hình thành những đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, hoạt động phức tạp cả trong nội địa và tuyến biên giới. Mỗi lần giao dịch hàng với số lượng lớn, nếu xảy ra bất trắc, chúng sẵn sàng nổ súng chống trả. Đặc biệt, các đối tượng tội phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn vận chuyển. Chúng chia thành gói nhỏ giấu trong các bộ phận của ô tô, xe máy để vận chuyển vào Việt Nam, sau đó mới đóng ép lại rồi đưa sâu vào trong nội địa tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ ba...
Trước tình hình trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Sơn La, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP) cũng như lực lượng Công an tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào) để có biện pháp ngăn chặn.
Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp giám định số ma túy thu của Giàng A Vừ
“Ông trùm” có vỏ bọc kín đáo
Đầu năm 2020, lực lượng biên phòng thấy nổi lên một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu. Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La đã chỉ đạo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn. Đối tượng cầm đầu được xác định là Giàng A Vừ (SN 1989, trú tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Đáng chú ý, phía sau Giàng A Vừ còn có cả đám “chân rết” sẵn sàng phục vụ vô điều kiện. Xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La đã xác lập chuyên án để mở rộng điều tra, triệt phá. Từ đây, các trinh sát được triển khai xuống địa bàn để nắm thông tin về quy luật hoạt động của đối tượng. Sau một thời gian theo dõi, toàn bộ hoạt động của đối tượng Giàng A Vừ và đám đệ tử đã được trinh sát BĐBP Sơn La “gói gọn” vào hồ sơ của Ban chuyên án.
Tuy chỉ là lái xe taxi, nhưng Giàng A Vừ lại có biểu hiện bất minh về kinh tế. Qua nhiều nguồn tin xác định Giàng A Vừ có mối liên hệ với một số đối tượng liên quan đến ma túy ở khu vực biên giới xã Lóng Sập cũng như ở Lào. Các trinh sát nhận định, Giàng A Vừ hành nghề lái xe taxi chỉ với mục đích tạo vỏ bọc, có lý do để ra vào khu vực biên giới bất cứ thời gian nào.
Đặc biệt, cuối tháng 6-2020, các trinh sát nhận được tin Giàng A Vừ đang nhờ tìm mối tiêu thụ 40 - 45 bánh heroin với giá 90 triệu đồng/ bánh và hứa sẽ chi 5% hoa hồng cho ai giới thiệu. Thượng tá Phạm Thái Hòa - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Sơn La) kể lại: “Sau khi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác lập chuyên án, chúng tôi tổ chức điều tra, xác minh để làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của Giàng A Vừ và các đối tượng liên quan. Từ thông tin có được, chúng tôi lên phương án bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật.
Để giao “hàng” được trót lọt, Giàng A Vừ rất cảnh giác, thường xuyên cho người đi thăm dò lực lượng chức năng, chọn thời gian vận chuyển “hàng” vào ban đêm, hoặc lúc gần sáng. Cùng với đó, chúng liên tục thay đổi địa điểm giao dịch, chỉ khi thấy an toàn mới tiến hành thực hiện. Giàng A Vừ điều hành đường dây theo phương thức, thủ đoạn rất tinh vi như phân công các “chân rết” theo từng công đoạn riêng biệt, hạn chế việc tiếp xúc với nhau nhằm tránh bị tố giác, phát hiện. Đồng thời, đối tượng cũng thoắt ẩn, thoắt hiện, liên tục vượt biên sang Lào và thường đi về trong đêm. Vừ ít khi vận chuyển nhỏ lẻ, không bao giờ ra mặt, chỉ có những chuyến “hàng” lớn mới đích thân xuất hiện. Tuy nhiên, dù che đậy tinh vi cỡ nào thì mọi hành vi xảo quyệt của Giàng A Vừ và các “chân rết” đều không lọt qua tầm mắt của các trinh sát.
Sau một thời gian theo sát mọi di biến động của Giàng A Vừ và đồng bọn, Ban chuyên án đã làm rõ danh tính từng đối tượng, xác định từng mắt xích với các vai trò cụ thể như cảnh giới, dò đường, áp tải hàng...
Giàng A Vừ cùng tang vật vụ án
Cất gọn mẻ lưới
22h ngày 9-7-2020, Ban chuyên án phát hiện Giàng A Vừ lái xe ô tô biển kiểm soát 26A-000.xx về bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập. Ngay trong đêm, Ban chuyên án tổ chức họp gấp, đồng thời báo cáo lên cơ quan cấp trên để thống nhất với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Sơn La) nhằm đảm bảo phối hợp phá án thành công.
Theo đó, Ban chuyên án triển khai 5 tổ để chặn đầu, khóa đuôi, kết hợp sử dụng chó nghiệp vụ hình thành thế bao vây liên hoàn. Thượng tá Phạm Thái Hòa chỉ đạo các tổ mật phục theo dõi sát di biến động của đối tượng, nhưng đảm bảo giữ khoảng cách để tránh “bứt dây động rừng”. Địa điểm phá án sẽ diễn ra tại khúc cua “tử thần” thuộc bản Phát, xã Lóng Sập, bởi tới đây mọi phương tiện đều phải giảm tốc độ. Đúng như dự đoán, khi chiếc xe mang biển kiểm soát 26A 000.xx chuẩn bị vào cua buộc phải giảm tốc, một tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính. Vẻ bình tĩnh và hợp tác với tổ công tác của Giàng A Vừ khiến một số trinh sát cảm thấy lo lắng. Những câu hỏi: Hay là trên xe không có hàng? Hay Vừ phát hiện tổ công tác từ xa nên đã vứt hàng? Quả nhiên, khi trinh sát mở cốp xe và tìm kiếm trên các ghế, chỗ để chân chiếc xe taxi đều không phát hiện ma túy.
Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh - Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP khi đó là Trưởng ban chuyên án, Chỉ huy trưởng BĐBP Sơn La chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra thật kỹ lưỡng. Sự xuất hiện của chó nghiệp vụ khiến gương mặt của Giàng A Vừ biến sắc. Nhận thấy điều đó, Đại úy Phạm Tuấn Anh - Trợ lý trinh sát ngoại biên đã ra hiệu cho 2 trinh sát của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập áp sát, sẵn sàng bắt giữ nếu Giàng A Vừ bỏ chạy hoặc chống cự. Cuối cùng thì chó nghiệp vụ đã phát hiện dưới ghế sau của xe taxi có 41 bánh heroin.
Tưởng đã tạo cho mình một vỏ bọc vô cùng hoàn hảo, thế nhưng Giàng A Vừ không biết đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Sơn La. Đây là một cái kết bất ngờ với kẻ buôn bán “cái chết trắng”, nhưng đối với các trinh sát BĐBP thì tất cả đã nằm trong dự tính.
Trúc Hà
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/lat-mat-ong-trum-duong-day-ma-tuy-nup-duoi-vo-boc-lai-xe-taxi-post593674.antd