Lấy chuẩn mực đạo đức làm gốc để quy tụ, dẫn dắt, định hướng dư luận

Lấy chuẩn mực đạo đức làm gốc để quy tụ, dẫn dắt, định hướng dư luận
6 giờ trướcBài gốc
Sáng 16-10, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội thảo "Triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam trong thời kỳ mới gắn với thực tiễn vùng Đông Nam Bộ".
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ dự và đồng chủ trì hội thảo.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá tại hội thảo, các đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề hay, rất có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Qua đó, giúp TP HCM tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Trong đó có nhiều ý kiến và nhiều bài viết tập trung đi sâu vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp rất cơ bản.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội thảo
Bí thư Thành ủy TP HCM bày tỏ đồng ý với ý kiến cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Vì vậy, cần phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về xây dựng, hoàn thiện những giá trị nhân cách, con người Việt Nam; bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, cường thịnh.
Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh hiện nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân TP HCM đã, đang ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. "Cứ tập trung học văn hóa ứng xử, đạo đức, phong cách của Bác Hồ là đủ hành trang để chúng ta cống hiến cho Tổ quốc này một cách xứng đáng. Tất nhiên chúng ta còn nhiều vấn đề khác trong thời đại ngày nay, nhưng những gì Bác Hồ đã chỉ dạy cho chúng ta đều còn nguyên giá trị" - ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, cần phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, lăn xả, dám hy sinh, chấp nhận rủi ro khi cần thiết, vì lợi ích chung, vì dân tộc, vì đất nước
Bí thư Thành ủy TP HCM cũng nhấn mạnh cần tiếp tục xây dựng và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung, Đông Nam Bộ nói riêng. Trong đó, vừa phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đồng thời cũng phải tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại, những vấn đề mới, những vấn đề sáng tạo.
Ông Nguyễn Văn Nên cũng đồng tình với ý kiến cần chăm lo xây dựng môi trường, đời sống văn hóa. Trước hết là xây dựng môi trường văn hóa trong Đảng, trong cơ quan Nhà nước, trong hệ thống chính trị để mọi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức luôn giữ gìn phẩm hạnh của mình, sống trung thực, chân thành; làm việc liêm chính, luôn ý thức là giữ gìn nhân cách.
Cạnh đó là phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, lăn xả, dám hy sinh, chấp nhận rủi ro khi cần thiết, vì lợi ích chung, vì dân tộc, vì đất nước. Từ đó mới có thể đóng góp cho đất nước này, cho thành phố, cho vùng này phát triển đúng như cả nước kỳ vọng.
Đồng thời, phải chống lại những thói hư tật xấu, chủ nghĩa cá nhân, thực dụng cơ hội, vụ lợi, nhất là quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc trong đời sống của nhân dân. Xây dựng môi trường văn hóa trong công sở Nhà nước để góp phần hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức với những thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh, hết lòng phục vụ nhân dân, đề cao phong cách làm việc chuyên nghiệp...
Bí thư Thành ủy TP HCM cũng nhấn mạnh cần phải quan tâm xây dựng công nghiệp văn hóa và xem đây là một khâu đột phá trong giai đoạn tới.
Đặc biệt là tăng cường quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực nhằm phát huy mạnh mẽ giá trị di sản văn hóa truyền thống. Phải đầu tư, quan tâm, có kế hoạch để xây dựng kết cấu phục vụ đi đôi với nâng cao chất lượng các hoạt động khác như văn học nghệ thuật, thể dục thể thao.... nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Phát huy sự sáng tạo mà trước hết văn nghệ sĩ là đội ngũ tiên phong.
"Lấy chuẩn mực đạo đức làm gốc để quy tụ, dẫn dắt, định hướng dư luận, truyền bá các giá trị vào đời sống xã hội. Lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, tấm gương tích cực; lên án, phê phán những cái xấu với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu" - ông Nguyễn Văn Nên lưu ý.
LÊ VĨNH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lay-chuan-muc-dao-duc-lam-goc-de-quy-tu-dan-dat-dinh-huong-du-luan-196241016132031517.htm