Lấy mẫu ADN thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính

Lấy mẫu ADN thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính
2 giờ trướcBài gốc
Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Ảnh minh họa: Trần Tĩnh/TTXVN
Cụ thể, từ nay đến hết năm 2026, Quảng Trị thực hiện thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sỹ chưa xác định được danh tính ở tỉnh để tích hợp dữ liệu thông tin ADN hài cốt liệt sỹ và thân nhân với cơ sở dữ liệu căn cước theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin.
UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện rà soát hài cốt liệt sỹ, xác định các liệt sỹ chưa xác định được danh tính theo quy định, hiện có thân nhân, người hưởng chế độ đang sinh sống ở tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh rà soát, xác minh và cập nhật đầy đủ thông tin các liệt sỹ chưa xác định được hài cốt và thân nhân gia đình liệt sỹ để ưu tiên thu thập mẫu ADN thân nhân.
Đối tượng lấy mẫu sinh phẩm ADN là những người thân có mối quan hệ huyết thống theo dòng mẹ của liệt sỹ chưa xác định được danh tính theo thứ tự ưu tiên bao gồm: mẹ đẻ liệt sỹ; mẹ đẻ của mẹ đẻ (bà ngoại ruột) của liệt sỹ; anh, chị, em cùng mẹ đẻ của liệt sỹ; bác, cậu, dì là anh, chị, em ruột của mẹ liệt sỹ (cùng mẹ đẻ). Trường hợp khi không có những thân nhân nêu trên thì có thể lấy mẫu của những người quan hệ họ hàng theo dòng mẹ của liệt sỹ như: con của chị gái, em gái mẹ đẻ liệt sỹ; con của chị gái, em gái liệt sỹ. Những thân nhân của liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, trường hợp tuổi cao sức yếu... được ưu tiên thực hiện lấy mẫu trước.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu quá trình thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng đề ra; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và thực hiện đúng các quy trình bảo mật. Kinh phí thực hiện việc thu thập, phân tích thông tin ADN được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước; đồng thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sỹ chưa xác định được thông tin.
Theo thống kê trên toàn quốc, hiện nay vẫn còn khoảng 500.000 liệt sỹ chưa xác định được danh tính, trong đó 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa quy tập và 300.000 hài cốt liệt sỹ đã được quy tập và an táng nhưng thiếu thông tin.
Nguyên Linh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/lay-mau-adn-than-nhan-liet-sy-chua-xac-dinh-duoc-danh-tinh-20241017103152402.htm