Lebanon cảnh báo 'chiến tranh tận thế' ở khu vực, cấm máy nhắn tin trên phi cơ

Lebanon cảnh báo 'chiến tranh tận thế' ở khu vực, cấm máy nhắn tin trên phi cơ
3 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times ngày 19/9, Đại sứ Rami Mortada cho biết, các lực lượng vũ trang của Lebanon đã đứng ngoài cuộc nhìn Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah “đọ súng” trong suốt 11 tháng qua. Tuy nhiên, họ sẽ không “án binh bất động” như vậy nữa nếu Israel xúc tiến một cuộc tấn công lớn trên bộ hoặc trên không vào Lebanon.
Đại sứ Lebanon tại Anh Rami Mortada. Ảnh: The Times
“Chúng tôi đang phải đối mặt với mọi rủi ro của một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực và đó là điều chúng tôi luôn cố tránh”, ông Mortada nói, đồng thời mô tả Hezbollah là “lực lượng chiến đấu đáng gờm” và khuyến cáo Israel nên rút ra bài học từ những thất bại trong quá khứ.
“Chiến tranh chắc chắn sẽ là ngày tận thế cho Lebanon, nhưng không phải một mình Lebanon phải hứng chịu tổn thất trong cuộc chiến. Đó là những gì lịch sử gần đây đã dạy chúng ta. Vì vậy, mọi nỗ lực nên tập trung vào việc tránh một kết cục như vậy”, đại sứ Lebanon nhấn mạnh.
Lebanon cấm máy nhắn tin, bộ đàm trên phi cơ
Hãng thông tấn quốc gia Lebanon (NNA) đưa tin, chính phủ nước này hôm 19/9 đã ban hành lệnh cấm máy nhắn tin và bộ đàm trên các chuyến bay đến và đi khỏi thủ đô Beirut. Việc áp lệnh cấm diễn ra sau khi hàng trăm thiết bị liên lạc cầm tay của các thành viên Hezbollah trên khắp Lebanon bất ngờ phát nổ trong hai ngày 17 - 18/9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 nạn nhân khác bị thương.
Một máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon ngày 17/9. Ảnh: Times of Israel
NNA dẫn lời ông Faid El Hassan, người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Lebanon lưu ý, lệnh cấm áp dụng cho tất cả các loại hành lý cũng như hàng hóa trên các chuyến bay và có hiệu lực cho đến khi nhà chức trách ra thông báo mới.
Cùng ngày, quân đội Lebanon cũng thông báo đang cho nổ phá hủy các máy nhắn tin và thiết bị viễn thông đáng ngờ tại các khu vực khác nhau một cách có kiểm soát. Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân báo cáo khi phát hiện bất kỳ thiết bị liên lạc khả nghi nào.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/lebanon-canh-bao-chien-tranh-tan-the-o-khu-vuc-cam-may-nhan-tin-tren-phi-co-2324267.html