Lebanon đối mặt với tình trạng 'thảm khốc' khi 600.000 người phải di dời

Lebanon đối mặt với tình trạng 'thảm khốc' khi 600.000 người phải di dời
2 giờ trướcBài gốc
"Lebanon đang phải đối mặt với một cuộc xung đột và một cuộc khủng hoảng nhân đạo với quy mô thảm khốc", Jeanine Hennis-Plasschaert, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon, nói trong một cuộc họp báo ngày 11/10. Bà bày tỏ hy vọng rằng, Israel sẽ đáp lại những kêu gọi giảm leo thang.
Tuy nhiên khi giao tranh diễn ra ác liệt, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tăng gấp đôi hoạt động quân sự, cảnh báo Lebanon có thể phải đối mặt với "một cuộc chiến lâu dài... như chúng ta đã thấy ở Gaza".
Các tòa nhà bị hư hại, sau các cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut ở Lebanon, ngày 9/10/2024. (Ảnh: Reuters)
Israel đã từ chối dừng các cuộc tấn công vào sân bay dân sự của Beirut và các con đường tiếp cận tới đó, ngay cả khi hàng ngàn người tiếp tục chạy trốn khỏi đất nước bằng đường hàng không và đường bộ mỗi ngày.
Cơ quan phòng vệ dân sự nhà nước Lebanon cho biết, một cuộc tấn công của Israel hôm 10/10 đã khiến 5 nhân viên của họ ở miền Nam nước này thiệt mạng.
Bộ Y tế Lebanon cho biết, con số 5 người thiệt mạng này chỉ là "tạm thời" và kêu gọi cộng đồng quốc tế có "lập trường vững chắc" sau khi Israel "tiếp tục nhắm mục tiêu vào các đội cứu hộ và cứu thương".
Trong một cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Lebanon, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư ở Beirut, đồng thời tiếp tục ủng hộ Israel nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah Lebanon do Iran hậu thuẫn, Nhà Trắng cho biết.
Trâm Anh
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/lebanon-doi-mat-voi-tinh-trang-tham-khoc-khi-600-000-nguoi-phai-di-doi-454522.html