Lên cao chót vót, chu kỳ tăng giá mới của vàng bắt đầu?

Lên cao chót vót, chu kỳ tăng giá mới của vàng bắt đầu?
2 giờ trướcBài gốc
Giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh, vàng nhẫn trong nước xô mọi kỷ lục
Đầu giờ sáng nay 21/9 (lúc 9h Việt Nam), giá vàng trên thị trường thế giới giao ngay ở mức 2.621,4 USD/ounce, tăng 18,4 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 12/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.647,2 USD/ounce.
Vàng nhẫn lên 80,55 triệu đồng/lượng (bán ra), mức giá cao nhất được thiết lập của vàng nhẫn từ trước đến nay. Ảnh minh họa
Giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.600 USD/ounce sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Trong lịch sử, kim loại quý chưa bao giờ đạt được nhiều kỷ lục về giá cao mọi thời đại trong thời gian ngắn như vậy.
Ngày 18/9, Fed quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ sau 4 năm. Fed đã cắt giảm lãi suất qua đêm thêm 0,5 điểm phần trăm, nhiều hơn mức cắt giảm thông thường là 0,25 điểm cho mỗi lần điều chỉnh, với lý do tin tưởng hơn rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mục tiêu 2%/năm. Lãi suất mới là 4,75% - 5,00%, mức thấp nhất mà thị trường mong đợi. Giá vàng thế giới ngay sau đó đã tăng thẳng đứng, lên 2.596 USD một ounce và tiếp tục tăng không ngừng 3 phiên liên tiếp, phá vỡ mọi kỷ lục vượt 2.600 USD (2.621,4 USD/ounce).
Giá vàng trong nước đi lên theo đà tăng mạnh của kim loại quý trên thị trường quốc tế. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào - bán ra ở mức 80-82 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn lên 80,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây là mức giá cao nhất được thiết lập của vàng nhẫn từ trước đến nay.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji tăng giá vàng nhẫn thêm 150.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với kết phiên giao dịch hôm qua, đưa giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 lên mức kỷ lục 79,4-80,55 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ lên mức 78,9-80,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với mức đóng cửa hôm qua.
Quy đổi theo tỷ giá, vàng thế giới ở mức gần 79 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí. Như vậy giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 3,9 triệu đồng/lượng.
Xu hướng tăng chưa dừng lại; Giao dịch trong nước ảm đạm
Giá vàng thế giới tiếp tục nóng lên khi giới đầu tư gia tăng kỳ vọng Fed giảm thêm lãi suất trong năm nay và tiếp tục giảm 2 điểm % trong năm 2025 và năm 2026.
Khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư nhỏ lẻ lạc quan về khả năng tăng giá vàng vào tuần tới, trong khi các chuyên gia chia đều quan điểm đi ngang và tăng giá trong ngắn hạn.
Bên cạnh Fed, chính sách nới lỏng tiền tệ và mua vàng của các ngân hàng trung ương lớn, (Ngân hàng Trung ương châu Âu giảm lãi suất 0,25%; Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất chính ở mức 0,25% như dự kiến, Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chính) cùng căng thẳng địa chính trị đã nhiều lần kéo giá kim loại quý lên đỉnh. Từ đầu năm, giá vàng quốc tế đã tăng 25%.
Các ngân hàng Trung ương và các nhà đầu tư Trung Quốc đã thống trị việc mua vàng trong 2 năm qua, hiện tại các nhà đầu tư phương Tây cũng đang bắt đầu quay trở lại thị trường khi các điều kiện vĩ mô trở nên ngày càng tích cực với kim loại quý này khi lãi suất thấp hơn và nền kinh tế tăng trưởng đang chậm lại.
Kim loại quý này được coi là công cụ an toàn trong thời kỳ biến động kinh tế - chính trị. Lãi suất thấp càng giúp vàng càng hấp dẫn, do công cụ này không trả lãi cố định. UBS thậm chí dự báo giá vàng có thể lên 2.700 USD/ounce vào giữa năm sau, do nhu cầu của các quỹ đầu tư tăng vài tháng tới.
George Milling-Stanley - Trưởng nhóm chiến lược vàng tại State Street Global Advisors, đánh giá, quyết định chính sách tiền tệ của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu giá vàng trong tương lai. Vào tháng 6, Milling-Stanley nâng dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.200-2.500 USD/ounce. Hiện ông cho rằng giá vàng có thể giao dịch quanh mức từ 2.500-2.700 USD/ounce.
Milling-Stanley nhận thấy tiềm năng vững chắc để giá vàng tăng lên mức 2.700 USD/ounce vào cuối năm.
Thị trường trong nước, theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giá vàng đã bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ từ hơn 1 tuần nay với mức tăng từ 200.000 - 300.000 đồng/lượng/ngày nhưng trong ngày trong ngày 20/9 đã chứng kiến phiên giao dịch “nóng” nhất từ trước đến nay khi giá vàng liên tục được điều chỉnh tăng, “nhảy vọt” từ 78 triệu đồng lên 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Tính cả tuần qua, vàng nhẫn đã tăng 2,5 triệu đồng/lượng và dự đoán sẽ nhanh chóng tiến tới mốc 81 triệu đồng/lượng.
Giá vàng lên cao cũng thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhiều người dân. Chị Đinh Kim Hoa (ở Hàng Da, Hoàn Kiếm) cho biết: “Trước thông tin giá vàng lên cao tôi cũng đến tiệm vàng để xem sao, có thể tôi sẽ mua vài chiếc nhẫn. Tôi có thói quen tích lũy vàng vì đây là tài sản an toàn nên mỗi khi có tiền là tôi lại đi mua vàng cho ăn chắc”.
Trái với giao dịch trái với thị trường tự do, cảnh xếp hàng hay giành giật mua từng suất mua vàng từ ngân hàng trước đây đã không còn. Giao dịch vàng miếng SJC trở nên ảm đạm. Hoạt động mua vàng từ ngân hàng để bán hưởng chênh lệch trên thị trường tự do gần như không thể thực hiện được. Chưa kể rủi ro với hoạt động này rất cao vì sau hai ngày ngân hàng mới giao vàng chứ không giao ngay như trước.
Thảo Nguyên
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/len-cao-chot-vot-chu-ky-tang-gia-moi-cua-vang-bat-dau.html