Liên hợp quốc kêu gọi chú ý nhiều hơn đến 'cuộc khủng hoảng bị lãng quên' ở Sudan

Liên hợp quốc kêu gọi chú ý nhiều hơn đến 'cuộc khủng hoảng bị lãng quên' ở Sudan
3 giờ trướcBài gốc
Người dân tại trại tị nạn ở bang Gedaref, miền Đông Sudan ngày 13/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Phó Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Ted Chaiban đã đưa ra lời kêu gọi trong bối cảnh Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đang tiến hành tấn công trên khắp các làng mạc và thị trấn ở tỉnh Gezira, miền Đông và Trung Sudan, đồng thời cướp bóc, phá hoại tài sản công và tư. Hàng chục người được báo cáo là đã thiệt mạng.
Ông cho biết cuộc xung đột nổ ra vào tháng 4/2023 giữa quân đội Sudan và RSF đã gây ra “một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong ký ức của những người còn sống", với hơn 14 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ông nói: "Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến những con số như thế này trong một thế hệ", ám chỉ đến những người phải di dời, cũng như 8,5 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức khẩn cấp và 775.000 người khác đang phải đối mặt với tình trạng gần như nạn đói.
Ông nhấn mạnh: "Toàn bộ đất nước đã phải di dời. Nhưng mặc dù vậy, cuộc khủng hoảng đã bị lãng quên".
Hồi đầu tuần, ông Chaiban cùng với trợ lý Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), ông Raouf Mazou đã đến thăm miền Đông Sudan. Họ đã gặp gỡ giới chức địa phương và thăm những người phải di dời trong một trại tị nạn lớn đang tiếp nhận hơn 4.000 người ở tỉnh Kassala.
Ông Ted Chaiban cho rằng sự chú ý của toàn cầu đã chuyển sang Trung Đông kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Ông nói: “Sudan cũng cần được quan tâm ở mức độ như vậy”.
Nguyễn Tú (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-keu-goi-chu-y-nhieu-hon-den-cuoc-khung-hoang-bi-lang-quen-o-sudan-20241026142134158.htm