Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công vào lực lượng gìn giữ hòa bình

Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công vào lực lượng gìn giữ hòa bình
2 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc họp ngày 14/10 tại New York, Hội đồng Bảo an tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò của Phái bộ Lực lượng Lâm thời của Liên hợp quốc ở Lebanon (UNIFIL) trong việc duy trì an ninh khu vực. Hội đồng cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan phải bảo đảm an toàn cho lực lượng này.
Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ từ chối rút khỏi Lebanon. (Nguồn: Xinhua News)
Những cuộc tấn công gần đây xảy ra trong bối cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền Nam Lebanon thường xuyên bị trúng hỏa lực từ quân đội Israel, ngay tại các vị trí đã được UNIFIL xác định từ trước.
Một trong những sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 13/10, khi hai xe tăng của Israel phá cổng một căn cứ của UNIFIL. Ít nhất 5 binh sĩ bị thương trong vụ việc, mặc dù Israel đã bác bỏ các báo cáo từ Liên hợp quốc.
Đại diện đặc biệt của Thụy Sĩ tại Liên hợp quốc, bà Pascale Baeriswyl, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, cho biết các thành viên Hội đồng yêu cầu tất cả các bên liên quan phải tôn trọng "sự an toàn và an ninh của nhân viên UNIFIL và các cơ sở của Liên hợp quốc".
Bà nhấn mạnh rằng lực lượng và cơ sở của Liên hợp quốc không bao giờ được phép trở thành mục tiêu tấn công.
UNIFIL có nhiệm vụ hỗ trợ giải giáp các lực lượng dân quân, bao gồm Hezbollah, hỗ trợ quân đội Lebanon trong việc kiểm soát khu vực gần biên giới với Israel. Tuy nhiên, Israel đã chỉ trích UNIFIL vì không ngăn chặn được Hezbollah vận chuyển vũ khí và chiến binh vào khu vực này, một phần quan trọng trong nhiệm vụ của phái bộ.
Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, tiếp tục kêu gọi UNIFIL rút khỏi một số khu vực gần biên giới, cho rằng Hezbollah đang lợi dụng sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình này làm "lá chắn sống" khi tiếp cận quá gần.
Tuy nhiên, UNIFIL kiên quyết không thay đổi vị trí. Người đứng đầu hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, ông Jean-Pierre Lacroix, khẳng định: "Chúng tôi đã quyết định rằng UNIFIL sẽ duy trì mọi vị trí, bất chấp yêu cầu từ phía Israel về việc rút quân khỏi những khu vực gần Ranh giới Xanh".
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/lien-hop-quoc-len-an-cac-cuoc-tan-cong-vao-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-169241015133827038.htm