Liên hợp quốc lo ngại không còn nơi cho người dân miền Nam Liban sơ tán

Liên hợp quốc lo ngại không còn nơi cho người dân miền Nam Liban sơ tán
3 giờ trướcBài gốc
Người dân sơ tán từ Liban nghỉ tạm tại khu vực cửa khẩu biên giới Jdeidat Yabous với Syria ngày 24/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Rula Amin, cố vấn truyền thông cấp cao đồng thời là người phát ngôn tại văn phòng khu vực Trung Đông - Bắc Phi của UNHCR, đã bày tỏ quan ngại trước những điều kiện sống của những người chịu ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban, nhất là khi mùa Đông đã bắt đầu. Trong khi đó, phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú do Chính phủ Liban thiết lập đã không còn đủ chỗ. Bà cho biết UNHCR đang phối hợp với chính quyền địa phương để tìm thêm địa điểm cho người sơ tán.
Ông Mathieu Luciano - người đứng đầu văn phòng Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc ở Liban cũng xác nhận tình trạng thiếu nơi trú ẩn tạm thời, buộc nhiều người phải ngủ qua đêm ở công viên, trên đường phố hoặc trên bãi biển.
Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cảnh báo số người di tản sẽ còn tăng khi quân đội Israel ngày 3/10 tiếp tục đưa ra lệnh sơ tán tại nhiều địa phương ở miền Nam Liban. Ngày 4/10, các cuộc không kích của Israel đã cắt đứt con đường dẫn đến cửa khẩu nhân đạo chính cho hàng nghìn người dân Liban vào Syria.
Theo giới chức Liban, hơn 1,2 triệu người dân nước này đã buộc phải rời bỏ nơi ở của mình để đi tránh trú và gần 2.000 thiệt mạng kể từ khi bắt đầu các hoạt động giao tranh giữa lực lượng Hezbollah và Israel hồi năm ngoái.
Liên quan đến căng thẳng ở Trung Đông, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei ngày 4/10 cho biết nước này và các nhóm vũ trang trong khu vực sẽ không chùn bước, đồng thời lên tiếng bảo vệ hành động quân sự khi phóng loạt tên lửa về phía lãnh thổ Israel tối 1/10, cho rằng đây là hành động "hoàn toàn hợp pháp và chính đáng". Ông Khamenei đã đưa ra thông điệp như vậy khi xuất hiện tại một buổi lễ cầu nguyện ở Tehran.
Về tình hình ở Dải Gaza, ngày 4/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổ chức này đã gửi yêu cầu đến Israel để bắt đầu khai giai đoạn 2 chiến dịch tiêm vaccine phòng bại liệt tại dải đất ven biển Địa Trung Hải này bắt đầu từ ngày 14/10. Trưởng nhóm phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tại WHO ở Gaza và Bờ Tây, ông Ayadil Saparbekov cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra và một cuộc họp với chính quyền Israel về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tiêm chủng đã được lên kế hoạch vào ngày 6/10. Theo ông Saparbekov, một trong những đề nghị là việc quân đội Israel xem xét tạm dừng giao tranh để tạo điều kiện triển khai giai đoạn 2 của chiến dịch tiêm chủng.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-lo-ngai-khong-con-noi-cho-nguoi-dan-mien-nam-liban-so-tan-20241004185015876.htm