Liên hợp quốc lý giải vì sao dân số Ukraine giảm tới 10 triệu người

Liên hợp quốc lý giải vì sao dân số Ukraine giảm tới 10 triệu người
4 giờ trướcBài gốc
Tại cuộc họp báo ở Geneva, Florence Bauer, người đứng đầu Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Đông Âu, cho biết cuộc xung đột vào tháng 2 năm 2022 đã làm trầm trọng thêm tình hình nhân khẩu học vốn đã khó khăn ở Ukraine.
Bà cho biết “Tỷ lệ sinh ở Ukraine đã giảm mạnh, hiện chỉ khoảng một trẻ em trên một phụ nữ, một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới”. Để duy trì dân số ổn định, cần có tỷ lệ sinh tối thiểu là 2,1 trẻ em trên một phụ nữ.
Nhiều người đã rời Ukraine để đến Đức sau khi xung đột với Nga xảy ra. Ảnh: Reuters
Ukraine, vốn là một trong những quốc gia đông dân nhất Liên Xô, đã trải qua quá trình giảm dân số liên tục kể từ khối này tan rã vào năm 1991. Đến năm 2021, dân số nước này đã giảm xuống còn khoảng 40 triệu người, so với con số hơn 50 triệu người vào đầu những năm 1990.
Phần lớn sự suy giảm dân số của Ukraine là do 6,7 triệu người tị nạn hiện đang sống ở nước ngoài, chủ yếu ở châu Âu. Tử vong do chiến tranh cũng góp phần vào sự suy giảm này.
Bà cho biết: "Thật khó để có con số chính xác, nhưng ước tính dao động trong khoảng hàng chục nghìn thương vong".
Theo bà Bauer, những con số chính xác về tác động của chiến tranh đối với dân số Ukraine cần phải chờ đến khi cuộc xung đột kết thúc. Bà cũng nhấn mạnh rằng tác động trước mắt có thể thấy rõ ở những khu vực gần như không còn dân cư, với các ngôi làng chỉ còn lại người già và những cặp đôi không thể lập gia đình.
Nước Nga, với dân số hơn 140 triệu người trước chiến tranh, cũng đã chứng kiến tình hình nhân khẩu học tệ hơn kể từ khi xung đột với Ukraine. Trong 6 tháng đầu năm nay, nước này ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất kể từ năm 1999.
Hà Trang (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lien-hop-quoc-ly-giai-vi-sao-dan-so-ukraine-giam-toi-10-trieu-nguoi-post318032.html