Liên hợp quốc yêu cầu chấm dứt chiếm đóng lãnh thổ Palestine

Liên hợp quốc yêu cầu chấm dứt chiếm đóng lãnh thổ Palestine
4 giờ trướcBài gốc
Ðại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về vấn đề Palestine. (Ảnh UN News)
Nghị quyết do Palestine đệ trình và được thông qua tại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Ðại hội đồng Liên hợp quốc về chủ đề "các hành động bất hợp pháp của Israel tại Ðông Jerusalem và phần còn lại của lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng".
Phiên họp Ðại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức trên cơ sở ý kiến tư vấn Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đưa ra ngày 19/7 vừa qua. Trong đó, ICJ khẳng định sự hiện diện liên tục của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine là bất hợp pháp và tất cả các quốc gia có nghĩa vụ không công nhận sự chiếm đóng kéo dài nhiều năm qua.
Nghị quyết của Ðại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu Israel tuân thủ mọi nghĩa vụ pháp lý theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả ý kiến tư vấn của tuân thủ luật pháp quốc tế; rút quân, ngừng mọi hoạt động định cư, di dời toàn bộ người định cư khỏi vùng đất bị chiếm đóng và phá dỡ một phần bức tường phân cách mà Israel xây dựng bên trong khu Bờ Tây bị chiếm đóng.
Nghị quyết cũng yêu cầu Israel cho phép tất cả người Palestine phải di dời trong thời gian chiếm đóng được trở về nơi xuất phát và được bồi thường thiệt hại do việc chiếm đóng gây ra; trả lại đất đai và các bất động sản, cũng như tất cả tài sản bị tịch thu kể từ năm 1967.
Cùng với 123 thành viên Liên hợp quốc, Việt Nam đã bỏ phiếu thuận đối với Nghị quyết.
Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Ðại sứ Ðặng Hoàng Giang nêu quan điểm của Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh tình hình Trung Ðông diễn biến phức tạp và căng thẳng gia tăng tại các vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng, các bên liên quan cần kiềm chế, tránh các hoạt động có thể làm xung đột leo thang, tạo thuận lợi cho đối thoại và nỗ lực quốc tế hướng tới một giải pháp hòa bình và bền vững cho vấn đề Palestine. Việt Nam ủng hộ nỗ lực quốc tế và của người Palestine nhằm sớm đạt được giải pháp hai nhà nước, theo các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc và phù hợp luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, tránh làm căng thẳng leo thang tại Trung Ðông sau vụ hàng loạt máy nhắn tin phát nổ tại Liban và Syria gây thương vong lớn.
Theo thông tin cập nhật từ giới chức trách Liban, các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm đã làm ít nhất 26 người chết và hơn 3.200 người bị thương trên khắp Liban trong hai ngày qua. Tại Syria, 14 thành viên Hezbollah bị thương.
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/lien-hop-quoc-yeu-cau-cham-dut-chiem-dong-lanh-tho-palestine-3175613.html