Liên minh cầm quyền Nhật Bản đối diện nguy cơ mất đa số ghế Quốc hội

Liên minh cầm quyền Nhật Bản đối diện nguy cơ mất đa số ghế Quốc hội
2 giờ trướcBài gốc
Theo cuộc thăm dò do Đài truyền hình NHK của Nhật Bản tổ chức, liên minh cầm quyền đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đối tác đảng Công minh (Komeito) dự kiến chỉ giành từ 174 - 254 trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện Quốc hội Nhật Bản.
Đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) dự kiến giành 128 - 191 ghế.
Đảng LDP mất đi sự ủng hộ của cử tri vì vấn đề lạm phát và bê bối tiền tài trợ. (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, cuộc thăm dò của kênh Nippon TV cho thấy liên minh cầm quyền giành được 198 ghế, đảng đối lập chính CDPJ khả năng có 157 ghế. Tuy nhiên cả hai kết quả này đều kém xa con số 233 ghế cần có để giành được đa số.
Với kết quả như trên, đảng LDP hoặc đảng CDPJ sẽ phải thỏa thuận chia sẻ quyền lực với các đảng phái chính trị khác để thành lập chính phủ.
Theo hãng tin Reuters, kết quả bỏ phiếu ngày 27/10 là dấu hiệu cho thấy cử tri đã có động thái phản ứng đối với đảng LDP về các bê bối đóng góp tài trợ và vấn đề giá cả, lạm phát.
Nguy cơ liên minh cầm quyền Nhật Bản mất thế đa số tại Quốc hội làm dấy lên nhiều quan ngại vì khó có thể xác định được thành phần chính phủ của nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
Những bất ổn này diễn ra chỉ khoảng 1 tuần trước thời điểm Mỹ bắt đầu bầu cử Tổng thống trong khi Nhật Bản phải đối mặt với áp lực kinh tế và quan hệ ngày càng căng thẳng với láng giềng Trung Quốc.
Đảng LDP nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản gần như liên tục kể từ khi thành lập vào năm 1955 cho đến hiện tại.
Ông Shigeru Ishiba trở thành Chủ tịch đảng LDP vào cuối tháng 9 và trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản vào đầu tháng 10.
Người tiền nhiệm của ông là ông Fumio Kishida đã từ chức trước khi sự ủng hộ của người dân với ông Kishida giảm mạnh vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt và các bê bối liên quan đến các khoản đóng góp thiếu minh bạch.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/lien-minh-cam-quyen-nhat-ban-doi-dien-nguy-co-mat-da-so-ghe-quoc-hoi-192241027195026857.htm