Liệu TurkStream có thể giúp cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu thỏa thuận trung chuyển qua Ukraine kết thúc?

Liệu TurkStream có thể giúp cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu thỏa thuận trung chuyển qua Ukraine kết thúc?
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Reuters
Thỏa thuận có thời hạn 5 năm giữa Kyiv và Moscow về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến châu Âu sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Việc gia hạn được coi là không có khả năng xảy ra do xung đột quân sự giữa hai nước.
Ông Szijjarto cho biết việc mất nguồn khí đốt của Nga đi qua Ukraine sẽ không gây tổn hại cho Hungary, vì nước này nhận khí đốt của Nga thông qua đường ống TurkStream.
"Tuyến đường thay thế này không chỉ có thể giúp ích cho Hungary mà còn cho các quốc gia khác ở Trung Âu, nếu họ phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng do không có đường trung chuyển qua Ukraine", ông phát biểu tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St Petersburg.
Không giống như hầu hết các nước Liên minh châu Âu, Hungary tìm cách duy trì mối quan hệ chính trị và kinh doanh chặt chẽ với Nga.
Ukraine tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận với Nga, và Moscow cho biết quyết định nằm ở Ukraine và châu Âu.
Nga đã vận chuyển khoảng 15 tỷ mét khối (bcm) khí đốt qua Ukraine vào năm 2023. Con số này chỉ tương đương với 8% lưu lượng khí đốt cao điểm của Nga tới châu Âu qua nhiều tuyến đường khác nhau trong năm 2018-2019.
Vào thứ Năm 10/10, gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom cho biết họ đã ký biên bản ghi nhớ với Hungary, về khả năng tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga, tại một cuộc họp có sự tham dự của Giám đốc Gazprom Alexei Miller và ông Szijjarto. Không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ.
Ông Szijjarto cho biết Hungary hài lòng với sự hợp tác với Gazprom và sẽ không có đối tác thay thế nào khác hấp dẫn hơn công ty này.
"Năm nay, chúng tôi nhận được tổng cộng 6,7 tỷ mét khối khí đốt từ Gazprom tại Hungary... Điều này sẽ giúp TurkStream được khai thác hết công suất", ông Szijjarto cho biết.
Yến Anh
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/lieu-turkstream-co-the-giup-cung-cap-khi-dot-cho-chau-au-neu-thoa-thuan-trung-chuyen-qua-ukraine-ket-thuc-718931.html