Lo chậm tiến độ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan do thiếu đá, vướng mặt bằng

Lo chậm tiến độ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan do thiếu đá, vướng mặt bằng
6 giờ trướcBài gốc
Giữa tháng 10, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan tăng cường nhân công, máy móc tiến hành đổ, lu lèn cấp phối đá dăm mặt đường gần nút giao đường Nguyễn Tất Thành.
Dọc tuyến, các xe múc hoạt động hết công suất, điều phối đất đắp đến những vị trí đã có mặt bằng.
Theo Ban điều hành dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Ban QLDA đường HCM), hiện dự án có tổng cộng 18 mũi thi công.
Số lượng mũi thi công không tăng so với trước đây (trước 1/9) do một số mũi làm cầu, cống, hầm chui đang phải vừa thi công vừa chờ mặt bằng. Địa phương vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
Tại các phạm vi có mặt bằng sạch, nhà thầu bổ sung nhân lực, tranh thủ thời tiết tốt làm 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ.
Đến nay, cơ bản các đoạn có mặt bằng sạch đã thi công lên đỉnh K98, còn lại một số vị trí mới nhận bàn giao mặt bằng đang thi công đắp nền K95 và đang triển khai thi công 9/10 cầu dọc tuyến.
Các mũi thi công hạng mục cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) thi công cầm chừng do thiếu nguồn vật liệu đá. Sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt hơn 274 tỷ đồng (31,89% giá trị hợp đồng).
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến nay, dọc dự án cao tốc vẫn còn nhiều nhà dân, nhà xưởng chưa được tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
Ban điều hành dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan cho hay, mặt bằng đủ điều kiện thi công mới được khoảng 9,1/11,1 km. Trong đó, một cầu thuộc đường gom bên phải tuyến chưa thi công.
Riêng cầu vượt Hoàng Văn Thái còn 3 trụ cầu vẫn còn vướng đường điện cao thế 220kv không thi công.
Một khó khăn khác của dự án là nguồn đá tại Đà Nẵng từ nay đến hết năm 2024 không còn để cung cấp cho dự án. Ban QLDA đường HCM đã có văn bản gửi UBDN TP Đà Nẵng, Sở TN&MT đề nghị tăng công suất một số mỏ đá để cung cấp cho dự án.
Theo UBND huyện Hòa Vang, hiện nay dự án còn vướng một số hộ dân. Trong đó, nhiều hồ sơ đất đai trong diện giải tỏa thiếu thủ tục pháp lý cần nhiều thời gian để xác minh, giải quyết.
Hiện nay, lãnh đạo UBND huyện cũng như các xã có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tiếp dân, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Trước đó, tại chuyến thị sát dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ TN&MT sớm hướng dẫn cho địa phương các trình tự thủ tục đơn giản trong việc cấp mỏ mới, nâng công suất các mỏ vật liệu hiện có để đáp ứng nhu cầu cho các dự án giao thông trọng điểm, áp dụng cơ chế đặc thù cấp mỏ...
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có chiều dài 11,5km trùng với đường tránh phía nam hầm Hải Vân (huyện Hòa Vang), có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2023. Dự án do Ban QLDA đường HCM làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng công ty XD Trường Sơn - Cienco5 - Công ty TNHH MTV 17 thi công. Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 là TVGS...
Vĩnh Nhân
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/lo-cham-tien-do-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-do-thieu-da-vuong-mat-bang-19224101614475097.htm