'Lộ diện' bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

'Lộ diện' bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô
5 giờ trướcBài gốc
Từ 29/9 đến 2/10, tại Quảng trường Ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã, 60 họa sĩ đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Các họa sĩ đang hoàn thiện bức tranh dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô.
Đây là một phần của Dự án Leng Keng Di Sản, được triển khai bởi UBND phường Trúc Bạch, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bức tranh dài 12m, cao 2,3m sẽ được thực hiện bởi 60 họa sĩ từ 3 thế hệ (họa sĩ lớn tuổi nhất 82 tuổi, họa sĩ nhỏ tuổi nhất 5 tuổi).
Bức tranh thể hiện ý chí kiên cường của quân và dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như tinh thần chịu thương, chịu khó, đồng lòng xây dựng Tổ quốc sau khi đất nước hòa bình, thống nhất.
Bức tranh được chia thành ba trường đoạn. Trường đoạn 1: Kháng chiến, sẽ tái hiện Trúc Bạch năm 1946, nơi diễn ra sự kiện nổ mìn nhà máy điện Yên Phụ - phát hiệu lệnh toàn quốc kháng chiến. Cảnh tượng chiến đấu trên những con phố nhỏ sẽ được khắc họa sinh động, gợi nhớ về những hy sinh và lòng dũng cảm của quân và dân ta.
Trường đoạn 2: Dựng xây, sẽ tái hiện Trúc Bạch và Hà Nội sau khi hòa bình lập lại, một giai đoạn đánh dấu sự phục hồi, tái thiết và dựng xây đất nước.
Trường đoạn 3: Đổi mới, sẽ đưa người xem về với Trúc Bạch hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, từ Khu phố ẩm thực đêm sôi động đến dự án Tuyến tàu điện số 6, biểu tượng cho những giá trị di sản lịch sử, văn hóa và tương lai tươi sáng của quận Ba Đình cũng như Thủ đô.
Hoạt động sẽ diễn ra từ 29/9 đến 2/10, 60 họa sĩ-biểu tượng cho 60 ngày đêm hào hùng chiến đấu chống thực dân Pháp của quân và dân Thủ đô, sẽ làm việc liên tục để hoàn thành tác phẩm.
Bức tranh Panorama sẽ được triển lãm từ 5/10 đến 10/10, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, giúp những người yêu Hà Nội cùng tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô thông qua hình thức nghệ thuật cộng đồng.
Xuân Phú
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/lo-dien-buc-tranh-dac-biet-chao-mung-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-post702825.html