Lộ diện 'cơn bão tiềm tàng' đang mạnh lên từng ngày, tâm điểm dồn dập nơi nào?

Lộ diện 'cơn bão tiềm tàng' đang mạnh lên từng ngày, tâm điểm dồn dập nơi nào?
2 giờ trướcBài gốc
Chuyên gia dự báo diễn biến bão mới nhất sau siêu bão Milton
Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) đã theo dõi áp thấp AL94 khoảng một tuần qua. Dự kiến, nếu áp thấp này mạnh lên thành bão nhiệt đới sẽ được đặt tên là Nadine và có khả năng đe dọa các khu vực bị bão Helene và siêu bão Milton tàn phá trong những tuần gần đây.
Tuy nhiên, trong nhận đinh mới nhất của nhà dự báo bão Jeff Berardelli của WFLA, Vịnh Mexico có khả năng sẽ chặn đứng sự hình thành của các cơn bão lớn trong tương lai gần, nhờ vào hệ thống áp cao ở phía bắc đường đi của AL94.
Trong khi đó, nhà khí tượng học Chris Mulcahy cũng nhấn mạnh, dù áp thấp AL94 có khả năng mạnh lên nhưng "một hệ thống áp cao sẽ ngăn không cho áp thấp này xâm nhập vào Vịnh Mexico, qua đó loại bỏ khả năng đổ bộ vào duyên hải của Florida hoặc tác động tới Carolina".
Dự báo bão mới có nguồn gốc từ Biển Caribe sẽ tấn công Florida, Mỹ. Ảnh: NHC.
Báo Lao Động dẫn nguồn tin mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, cơn bão mới tiềm tàng sau siêu bão Milton trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 hiện là "một vùng áp thấp nằm trên vùng biển nhiệt đới trung tâm Đại Tây Dương" đang gây ra "những trận mưa rào và giông bão rải rác".
Đáng chú ý, theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nêu rõ, hệ thống này dự kiến di chuyển về phía tây sang phía tây tây bắc, với các điều kiện môi trường thuận lợi để mạnh lên từ giữa tới cuối tuần này.
Đặc biệt, cơn bão tiềm tàng ở Biển Caribe "có 1 kịch bản là di chuyển về phía tây, quét qua Trung Mỹ và miền nam Mexico và thật không may, kịch bản còn lại là hướng về Florida" - chuyên gia bão của AccuWeather Alex DaSilva cho biết.
Thông thường mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ 1/6 đến 30/11 nhưng thường hoạt động dữ dội nhất từ tháng 8 đến tháng 10.
Nhận định La Nina dự kiến khác xa dự báo ban đầu
La Nina là hiện tượng ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu, được đánh dấu bằng việc nhiệt độ ở đại dương mát hơn mức trung bình của vùng xích đạo Thái Bình Dương. Ảnh hưởng của La Nina đến thời tiết rõ rệt nhất trong những tháng mùa đông của Bắc bán cầu và có ảnh hưởng yếu hơn nhiều trong mùa hè.
Sự xuất hiện của La Nina và El Nino có tầm quan trọng rất lớn với nền nông nghiệp toàn cầu, trong đó La Nina làm tăng lượng mưa ở miền đông Australia, Đông Nam Á và Ấn Độ nhưng làm giảm lượng mưa ở châu Mỹ.
La Nina yếu dự kiến xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và tuyết trên khắp nước Mỹ trong mùa đông năm nay.
Cũng theo CNN, La Nina hoặc El Nino chưa bao giờ là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến thời tiết trong một mùa hoặc địa điểm nhất định, nhưng những yếu tố này được nhấn mạnh vì chúng thường có tác động quá mức đến thời tiết mùa đông ở Mỹ, đặc biệt là khi quá mạnh.
Khả năng Biển Đông sẽ đón 5 cơn bão trong 3 tháng cuối năm
Nhận định về bão, áp thấp nhiệt đới trong nước thời gian tới, theo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, ENSO đang ở trạng thái trung tính khi nhiệt độ mặt nước biển khu vực xích đạo và trung tâm Thái Bình Dương từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 khoảng âm 0,5 độ C.
Dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong ba tháng 10-12 với xác suất 50-70%. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm, tức 4-5 cơn trên Biển Đông và 2-3 cơn ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.
Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, La Nina sẽ tiếp diễn trong ba tháng cuối năm 2024, khiến bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông diễn biến phức tạp và có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm 1,9 cơn, tập trung vào Trung Bộ và phía Nam. "Cần đề phòng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên Biển Đông", trung tâm nhận định.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/lo-dien-con-bao-tiem-tang-dang-manh-len-tung-ngay-tam-diem-don-dap-noi-nao-204241017120417183.htm