Lo sợ sân bay là mục tiêu tấn công, người dân Liban tháo chạy bằng đường biển

Lo sợ sân bay là mục tiêu tấn công, người dân Liban tháo chạy bằng đường biển
4 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thủ đô Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Hassan Alik, một người dân Liban muốn tháo chạy khỏi tình trạng bạo lực leo thang trong cuộc chiến Israel-Hezbollah, đã lên một con tàu vào ngày 19/10 rời khỏi miền Nam đất nước. Alik cho biết mình không lựa chọn đường hàng không vì sân bay Beirut có thể bị “đánh bom” bất kỳ lúc nào.
Người đàn ông 31 tuổi này lựa chọn xuất phát từ cảng phía Bắc Tripoli, trên bờ biển Địa Trung Hải – lãnh thổ Liban cho đến nay không nằm trong phạm vi hoạt động ném bom của Israel trong một tháng giao tranh dữ dội trên khắp đất nước
Mặc dù sân bay quốc tế duy nhất của Liban chưa bị tấn công, song tháng trước, quân đội Israel đã cảnh báo họ có thể tấn công vào đó để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí cho các chiến binh Hezbollah thân với Iran.
Kể từ đó, nhiều người dân Liban muốn tìm nơi trú ẩn ở nước ngoài buộc phải lựa chọn những chuyến tàu chở hàng trên biển kéo dài 13 giờ đến Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì bay từ sân bay Beirut.
"Tôi đi từ đây vì tôi sợ phải đi qua sân bay. Nếu tôi mua vé máy bay, sân bay có thể bị đánh bom", Alik - người đàn ông đến từ vùng ngoại ô đông đúc ở phía Nam Beirut – chia sẻ.
Ngày 23/9, Israel đã phát động một chiến dịch không kích dữ dội vào Liban và sau đó đã cử lực lượng mặt đất vào sau gần một năm giao tranh xuyên biên giới với nhóm Hezbollah.
Dẫn số liệu từ Bộ Y tế Liban, hãng tin AFP cho biết kể từ đó, cuộc chiến đã khiến ít nhất 1.454 người ở Liban thiệt mạng và số người chết thực tế có thể cao hơn.
Ngoại trừ hãng hàng không quốc gia Middle East Airlines, hầu hết các hãng hàng không đã ngừng phục vụ sân bay Beirut do tình trạng bạo lực.
Theo thuyền trưởng Salem Jleilati, để đáp ứng nhu cầu tăng cao, các con tàu chở hàng khổng lồ tại cảng Tripoli với lộ trình đến bờ biển phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển sang phục vụ cả hành khách, bán vé với mức giá 350 USD/người.
Từ tháng 9, nhu cầu khách đi tăng vọt, từ 150 lên ít nhất 900 người/tuần.
Muammar Malas (52 tuổi) – đang sinh sống tại miền Bắc Liban - cho biết ông chọn đi bằng thuyền vì đường ra sân bay ở Beirut cũng rất nguy hiểm. Ông Malas biết rõ các tàu chở hàng không được thiết kể đủ đảm bảo để chở khách nhưng người dân buộc phải tìm đến phương tiện này.
Theo số liệu của chính phủ, hơn một triệu người đã tháo chạy khỏi tình trạng bạo lực trên khắp Liban.
Mohammad Hawar (22 tuổi) đã phải di dời hai lần, lần đầu tiên là từ thành phố Nabatiyeh ở phía Nam - nơi các cuộc không kích dữ dội của Israel trong tuần này đã khiến hàng chục người thiệt mạng - và sau đó là từ phía nam Beirut.
"Điều tốt nhất cần làm bây giờ là chạy trốn khỏi Liban”, Hawar nói khi lên thuyền.
Israa Sweidan, một phụ nữ trẻ người Palestine đến từ trại tị nạn Beddawi, cũng bày tỏ hành trình đi tàu ra khỏi Tripoli "là lựa chọn an toàn nhất ở Liban".
Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo AFP)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lo-so-san-bay-la-muc-tieu-tan-cong-nguoi-dan-liban-thao-chay-bang-duong-bien-20241021075840445.htm