Loại bỏ những cổ phiếu đang suy yếu trong danh mục, giữ tâm lý thận trọng

Loại bỏ những cổ phiếu đang suy yếu trong danh mục, giữ tâm lý thận trọng
4 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán ngày 22/10, VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay phục hồi nhẹ phiên sáng với mức độ phân hóa mạnh, thanh khoản suy giảm, sau đó áp lực bán gia tăng mạnh dần, khá đột biến trong cuối phiên chiều với thanh khoản gia tăng kém tích cực.
Kết phiên VN-Index giảm 9,88 điểm về mức 1.269,89 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 213 cổ phiếu giảm giá, 99 cổ phiếu tăng giá, 47 cổ phiếu tham chiếu tại HOSE.
Thanh khoản tăng so với phiên giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh +25,52% tại HOSE. Khối ngoại phiên hôm nay tiếp tục đà bán ròng với -138,63 tỷ đồng tại HOSE tập trung tại mã KDH (-68,81 tỷ), VRE (-51,31 tỷ), HPG (-46,84 tỷ) và VCI (-39 tỷ)...ở chiều ngược lại, mua ròng MWG (+76,64 tỷ), TCB (+65 tỷ)...
Xu hướng ngắn hạn VN-Index kết thúc giai đoạn tăng trưởng, chuyển sang điều chỉnh với áp lực kiểm tra lại vùng giá 1.250 điểm - 1.260 điểm, giá cao nhất năm 2023. Xu hướng trung hạn VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm, vùng kháng cự rất mạnh.
Thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.
Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian qua
Không mua đuổi
Chứng khoán SHS
Trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị không mua đuổi. Xu hướng ngắn hạn trở nên kém tích cực. Có thể quá trình tích lũy điều chỉnh sẽ còn kéo dài khi sắp đến thị trường trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cử Mỹ sắp đến.
Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt. Trường hợp tỷ trọng đầu cơ cao, danh mục mở rộng, cần xem xét cơ cấu các mã yếu kém hơn thị trường chung nếu có. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực.
Không nên hoảng loạn
Chứng khoán Vietcombank (VCBS)
Khuyến nghị các nhà đầu tư không nên hoảng loạn và giữ tâm lý bình tĩnh, tranh thủ loại bỏ những cổ phiếu đang suy yếu trong danh mục với các đặc điểm như rơi xuống dưới đường MA20 và chịu áp lực bán mạnh, đồng thời kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tạo điểm cân bằng rõ ràng hơn.
Hạn chế việc mua bình quân giá xuống
Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)
Áp lực tỷ giá và hành động khởi động lại kênh tín phiếu, hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước trong hai phiên vừa qua đã tác động tới tâm lý của giới đầu tư khiến áp lực bán gia tăng.
Chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, đây cũng là phiên đáng chú ý khi biên độ giảm lớn và thanh khoản có sự gia tăng đáng kể. Khối lượng khớp lệnh trên HSX có sự bứt phá, vượt mức trung bình 20 phiên (+3,7%) sau 12 phiên thấp hơn.
Giảm với biên độ mạnh và có sự đi kèm với thanh khoản cho thấy áp lực bán đang có chiều hướng gia tăng và khả năng có thể kéo dài trong các phiên tới để hướng về hỗ trợ 1.250-1.255 điểm.
Ở thời điểm hiện tại, việc quản trị rủi ro cần được ưu tiên hơn sau phiên giảm mạnh hôm nay, hạn chế việc mua bình quân giá xuống và căn bán từng phần ở các mã cổ phiếu trong danh mục vi phạm đến tiêu chí quản trị rủi ro.
Có thể sẽ có một số tích lũy hoặc hồi phục nhẹ trở lại
Chứng khoán AIS
Áp lực bán gia tăng mạnh gần cuối phiên chiều đã khiến VN-Index có lúc giảm gần 15 điểm, song lực cầu bắt đáy tại phiên ATC đã giúp chỉ số chung hồi phục nhẹ.
Trong bối cảnh lực cầu không có sự đồng thuận tại vùng giá cao .280-1.295 điểm thì việc thị trường rũ bỏ và quay trở lại vùng giá thấp hơn 1.265-1.270 điểm để thu hút thêm cầu mới cũng là điều dễ hiểu.
Có thể sẽ có một số tích lũy/rebound (hồi phục nhẹ) trở lại trong những phiên tới của tuần này. Kháng cự gần nhất là quanh vùng 1.280 điểm (tương đương đường MA20 ngày). Hỗ trợ mạnh nhất cho xu thế của thị trường vẫn là quanh vùng 1.245-1.250 điểm (quanh vùng MA200 ngày).
Tâm lý giao dịch sẽ có xu hướng thận trọng hơn
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)
Sự xuất hiện của áp lực phân phối tại vùng giá thấp đối với nhiều mã bluechip và độ rộng thị trường nghiêng nhiều về số mã giảm điểm cho thấy rủi ro đang gia tăng. Mặc dù đây chưa phải tín hiệu xác nhận xu hướng giảm nhưng có thể cảnh báo về một nhịp điều chỉnh sâu hơn, đặc biệt là sau 3 nỗ lực vượt cản 1.300 điểm bất thành.
Với diễn biến hiện tại, tâm lý giao dịch sẽ có xu hướng thận trọng hơn và xu hướng đi ngang sẽ tạm thời đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự với tỷ trọng ở mức cân bằng trong ngắn hạn.
Quản trị danh mục theo sát diễn biến thị trường ngắn hạn
Chứng khoán Asean
Sức ép rút ròng mạnh ở nhóm ngân hàng khiến xu hướng xấu đi và rủi ro giữ vùng hỗ trợ 1.265-1.271 điểm trở nên mong manh hơn - đây cũng là chốt chặn xác nhận chuyển giao từ giai đoạn đi ngang biến động rộng phá vỡ vùng viền cổ xác nhận cho mẫu hình giảm ngắn hạn.
Động thái Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu nhằm ổn định tỷ giá trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng trở lại, cho thấy xu hướng đổi từ hỗ trợ thanh khoản sang hút ròng tiếp tục tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.
Bên cạnh đó, chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới tiếp tục vận động tại vùng đỉnh với các tín hiệu suy giảm nhẹ đem lại rủi ro tiềm ẩn.
Chúng tôi cho rằng sức ép tâm lý từ các thông tin này là nguyên nhân khiến thị trường diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn và giảm dần đi theo thời gian, tuy nhiên các chỉ số sẽ có những tín hiệu phục hồi tích cực hơn trong tương lai.
Do đó, nhà đầu tư cẩn trọng, quản trị danh mục theo sát diễn biến thị trường ngắn hạn xem xu hướng điều chỉnh này diễn ra trong bao lâu, các cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực là tiêu điểm theo dõi sau khi xác nhận cân bằng xuất hiện.
Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggia trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.
Bảo Châu
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/loai-bo-nhung-co-phieu-dang-suy-yeu-trong-danh-muc-giu-tam-ly-than-trong-post555495.html