Loại cá xưa đầy ít ai bán, giờ thành đặc sản được ưa chuộng nhưng khó mua, 200.000 đồng/kg

Loại cá xưa đầy ít ai bán, giờ thành đặc sản được ưa chuộng nhưng khó mua, 200.000 đồng/kg
2 giờ trướcBài gốc
Quảng Nam nổi tiếng với nhiều đặc sản khiến du khách gần xa "chết mê chết mệt", như: bánh mì, bánh canh, ram tôm đất... Nơi này còn có một loài cá đặc sản nổi tiếng, được người dân yêu thích.
Đó là cá rầm – không phải tên riêng mà là tên chung chỉ những con cá nhỏ ri rí thường thấy xuất hiện vào mùa lụt. "Trước đây, chỉ người Quảng Nam mới biết đến loại cá này. Cứ vào mùa là người dân lại kéo đi vớt chúng về chế biến thành món ăn dân dã. Có nhà trúng mánh, được cả yến cá rồi phải đem chia cho hàng xóm ăn cùng.
Vài năm trở lại đây, chúng mới được người dân trên mọi miền Tổ quốc biết đến, thậm chí dân thành phố còn “săn lùng” để thưởng thức một lần xem hương vị như thế nào", anh Luận (32 tuổi, quê Quảng Nam) cho biết.
Người dân đi kéo đặc sản cá rầm (Ảnh: Tiên Sa)
Cá rầm có đặc điểm: bằng con tép nhỏ hoặc bằng đầu mút đũa, bơi theo đàn. Chúng xuất hiện trên sông Vu Gia – con sông lớn ở phía bắc của Quảng Nam. Chúng cũng có nhiều trên ao hồ, các vũng nước sâu, ruộng đồng bị ngập trũng.
"Hiện đến mùa mưa, người dân quê mình vẫn rủ nhau đi kéo loại cá đặc sản này. Cá rầm được kéo lên tươi rói, có con còn nhảy lia thia, thân ánh bạc lấp lánh… Nhà nào kéo đủ ăn là đem về, còn ai muốn kéo nhiều sẽ cố thêm rồi đem ra chợ bán cho người ta. Họ chỉ cần bưng chậu ra đến đầu làng là người ta đã mua hết sạch”, anh Luận nói.
Cá rầm mang hương vị đặc biệt. (Ảnh: Tiên Sa)
Xưa giờ, cá rầm không cân lạng, cân ký để bán mà được đong bằng chén nhỏ - to hơn chén bánh bèo với giá vài chục nghìn đồng/chén. Anh Luận cho biết, nếu tính ra theo cân, đặc sản này không phải loại cá rẻ tiền dù rất dân dã. Chúng phải có giá lên tới 170.000 đến 200.000 đồng/kg.
"Tôi thấy người thành phố bắt đầu lùng mua đặc sản này nhưng rất khó để mua. Bởi chúng chỉ có ở một vùng tại Quảng Nam, có hàng là người dân ở đó mua sạch. Vì thế bạn bè tôi muốn mua phải dặn trước, nhờ người dân kho rim kỹ và đóng gói hút chân không”, người phụ nữ tâm sự.
Cá rầm rim nghệ. (Ảnh: Tiên Sa)
Cá rầm kho rim rất đơn giản. Theo đó cá được ướp kỹ, rắc ít tiêu bột, cho vào nồi kho rim nhỏ lửa. Trong lúc đó người nấu sẽ lấy lá nghệ rửa sạch, xắt nhỏ rí, rắc lên trên, rim khô vừa đủ. Cá chín vừa, ngọt, có vị hơi nhẫn, bùi, quyện với mùi thơm lá nghệ.
Cá rầm rim ăn cùng cơm rất ngon. Anh Luận tin bất cứ ai thưởng thức một lần đặc sản này sẽ nhớ mãi không quên. Thậm chí sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian để về Quảng Nam ăn thứ đặc sản này thêm một lần nữa.
Khai Tâm
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/an-choi-kham-pha/loai-ca-xua-day-it-ai-ban-gio-thanh-dac-san-duoc-ua-chuong-nhung-hiem-202410100922215184.html