Loại cá xưa đầy ít ai biết, giờ thành đặc sản được dân thành thị 'săn lùng', 90.000 đồng/kg

Loại cá xưa đầy ít ai biết, giờ thành đặc sản được dân thành thị 'săn lùng', 90.000 đồng/kg
3 giờ trướcBài gốc
Nước ta có nhiều loại cá nước ngọt vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, được chị em nội trợ ưa chuộng. Trong đó, chúng ta phải nhắc đến cá diêu hồng (hay còn gọi là cá điêu hồng, cá rô phi đỏ).
Đây là một loài cá nước ngọt có tên khoa học là Red Tilapia, thuộc họ cá rô phi. Cái tên diêu hồng hay điêu hồng được xuất phát từ việc dịch từ tiếng Trung Quốc. Ở Việt Nam, nhiều người gọi cá diêu hồng là cá rô vì chúng có hình dạng và màu sắc giống nhau.
Cá điêu hồng có nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cá diêu hồng tập trung nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long - nơi có những điều kiện về thổ nhưỡng, thủy lưu thích hợp nhất cho chúng. Anh Hùng (30 tuổi, Bến Tre) cho biết: "Xưa người dân ở đồng bằng sông Cửu Long nuôi cá diêu hồng chủ yếu là thả tự nhiên trong ao, thức ăn đơn giản chỉ là rau, cám. Cá lớn lên trong môi trường tự nhiên nên thời gian nuôi kéo dài, trung bình 6-7 tháng mới thu hoạch. Trọng lượng và chất lượng cá vì thế cũng không đồng đều"
Khi thị trường tiêu thụ mạnh loại cá này, người nuôi bắt đầu áp dụng kỹ thuật chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu chọn giống, dựng bè đến chăn thả thức ăn, do đó cá lớn rất nhanh. Nhờ đó sản lượng cá tiêu thụ ra thị trường cao hơn, người dân có thể mua với giá rẻ hơn. Hiện tại chúng trở thành loại cá đặc sản được dân thành thị ưa chuộng, có giá 60.000 đồng/kg.
Đặc sản này có giá khá cao so với các loại cá nước ngọt khác.
"Người dân phía Nam khá quen thuộc với loại cá đặc sản này. Còn người phía Bắc rất ít biết bởi ngoài đó không nuôi chúng. Nhưng gần đây, cá diêu hồng đã xuất hiện tại các siêu thị ngoài đó hoặc trang thương mại điện tử. Vì thế người dân cũng có cơ hội thưởng thức chúng với giá cao hơn trong mình, khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg" anh Hùng nói.
Cá diêu hồng là một loại cá có chất lượng thịt thơm ngon, thịt màu trắng, trong sạch, các thớ thịt được cấu trúc chắc và đặc biệt là thịt không quá nhiều xương. Vì thế chúng có thể được chế biến thành các món ăn ngon và hấp dẫn như: hấp tương, nấu riêu, lẩu cá diêu hồng, nướng lá sen. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để làm các món ăn thông dụng khác như chiên, rán, kho…
Đặc sản này sốt cá chua vô cùng thơm ngon
Có một số thông tin cho rằng một số con cá diêu hồng mập một cách khác thường là do trong thức ăn của cá có chất gây béo phì. Nhưng theo các nhà khoa học, không riêng gì cá mà các vật nuôi khác khi nuôi công nghiệp cũng sẽ phát triển nhanh, lượng mỡ tích tụ trong cơ thể vật nuôi nhiều, đối với cá thì trở nên béo ú, điều đó là bình thường.
Không chỉ là món ăn ngon, cá diêu hồng chứa lượng lớn chất dinh dưỡng như Selen, Vitamin A, Kali và Axit béo Omega-3 tốt cho sức khỏe.
Khai Tâm
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/an-choi-kham-pha/loai-ca-xua-day-it-ai-biet-gio-thanh-dac-san-duoc-dan-pho-san-lung-202409272114572321.html