Loại cá xưa đầy không ai ngó, giờ thành đặc sản hiếm có khó tìm, 500.000 đồng/kg

Loại cá xưa đầy không ai ngó, giờ thành đặc sản hiếm có khó tìm, 500.000 đồng/kg
3 giờ trướcBài gốc
Vùng đất cao nguyên Cao Bằng nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản khiến du khách gần xa phải nức lòng khi nếm thử. Ngoài vịt quay, bánh trứng kiến ra,... là những cái tên hấp dẫn ra thì cá trầm hương cũng là một loại đặc sản trứ danh mà ai đến Cao Bằng cũng nên thử.
Cá trầm hương là một loại cá có nguồn gốc từ thác Bản Giốc, có thịt cực kỳ săn chắc. Nhiều người so sánh cá trầm hương với thịt gà thượng hạng và cho rằng loại cá này có hương vị ai ăn một lần đều sẽ nhớ mãi muôn đời. Cá trầm hương có vị ngọt đặc trưng, lại thơm khiến nhiều người không cầm lòng được.
Cá trầm hương là đặc sản quý hiếm ở Cao Bằng, có vị ngon ngọt mùi trầm khiến ai ăn cũng mê.
Sở dĩ gọi nó là cá trầm hương bởi vì loại cá này ăn rễ cây trầm hương mà sống. Cũng chính vì thế, thịt cá có vị ngọt và hương thơm thoang thoảng mùi trầm. Cũng bởi vì sống ở môi trường thác dốc nên thịt cá cũng cực kỳ săn chắc khiến nhiều người thích mê.
Thơm ngon là thế, chúng trở thành đặc sản bởi vì mang đậm tính bản địa và cực kỳ khó bắt. Cá trầm hương sống ở vùng nước sâu, muốn bắt phải mồi lá hoặc rễ cây trầm mới may ra bắt được. Hoặc các thợ câu thường tìm chỗ những cây trầm mọc để có thể dễ dàng tìm thấy cá trầm hương.
Bởi vì ăn trầm hương nên loại cá này có thịt ngọt, thơm.
Người dân Cao Bằng cho biết trước đây ở dưới chân thác có cực kỳ nhiều cá trầm hương sinh sống. Cũng vì nhiều nên người dân thường bắt mang ra chợ bán. Tuy nhiên từ ngày loại cá này trở thành đặc sản vì hương vị quá đỗi thơm ngon thì người ta đổ xô đi bắt nhiều dẫn đến số lượng cá trầm hương trong tự nhiên giảm đi đáng kể. Cũng chính vì thế cá trầm hương trở thành đặc sản quý hiếm, muốn mua cũng phải bỏ ra 500.000 đồng/kg.
Cá trầm hương tự nhiên càng ngày càng hiếm bởi vì săn bắt quá nhiều. Từ loại cá phổ biến giờ thành loại đặc sản quý hiếm muốn ăn không dễ.
Nhiều người cho rằng cá trầm hương muốn ngon nhất, ngọt nhất và thịt chắc nhất phải là con cá trầm hương được bắt ngay thác. Bởi vì chúng bơi lội dưới áp suất nước mạnh nên thịt chắc chắn phải dày và chắc hơn.
Những du khách đến với vùng đất Cao Bằng ai nấy cũng đều mê mệt thứ đặc sản này ngay từ lần đầu tiên nếm thử. Người Cao Bằng cũng mách cho những ai muốn ăn được cá trầm hương chuẩn vị nhất thì tốt nhất nên mang cá đi nướng. Không chỉ có thế, loại đặc sản trứ danh này còn xuất hiện trong các nhà hàng lớn chuyên bán đặc sản bằng các món như canh chua cá hay cá hấp.
Cá trầm hương ở thác Bản Giốc là loại đặc sản ai đến Cao Bằng cũng phải thử.
Từ một loại cá bơi đầy dưới chân thác, giờ đây cá trầm hương trở thành đặc sản quý hiếm khiến nhiều người muốn tìm ăn thử cũng đỏ mắt. Rất nhiều người truyền tai nhau rằng một khi đến với Cao Bằng nhất định phải ăn thử đặc sản cá trầm hương bắt từ thác Bản Giốc, đó mới là hương vị cuộc đời.
Quỳnh Trang
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/an-choi-kham-pha/loai-ca-xua-day-khong-ai-ngo-gio-thanh-dac-san-hiem-co-kho-tim-202410140438189034.html