Loại pin mới hoạt động ngay cả khi bị gấp lại hoặc cắt đôi

Loại pin mới hoạt động ngay cả khi bị gấp lại hoặc cắt đôi
4 giờ trướcBài gốc
Loại pin mới hoạt động ngay cả khi bị gấp lại hoặc cắt đôi
Mặc dù được sử dụng khá phổ biến trong ô tô điện, điện thoại di động…, nhưng pin lithium-ion lại có tuổi thọ ngắn, dễ hư và có độ an toàn thấp.
Để khắc phục, UEST đã nghiên cứu cải thiện độ ổn định và tuổi thọ của pin ở mức nhiệt độ cao bằng cách sử dụng chất điện phân dựa trên cacbonat. Một lớp được chèn vào giữa chất điện phân và cực âm để ngăn lưu huỳnh hòa tan, làm giảm dung lượng pin.
Axit polyacrylic (PAA) được xác định là vật liệu lý tưởng cho lớp bổ sung này. Sử dụng cực âm sunfua sắt được phủ PAA, vẫn giữ được 72% dung lượng ban đầu ngay cả sau 300 chu kỳ sạc-xả.
Sản phẩm đầu tay của UEST là pin dạng túi, có thể bảo toàn các đường dẫn điện mặc dù bị hư hỏng vật lý. Điều này thật đáng kinh ngạc vì nó vẫn hoạt động ngay cả sau khi bị cắt đôi.
Khám phá trên của UEST mở ra "cánh cửa" cho ứng dụng của pin Li-S, cũng như pin lithium-molypden và lithium-vanadi, nơi mà tính ổn định lâu dài và mật độ năng lượng cao là tiêu chí cần thiết.
Nếu loại pin này thành công, việc lưu trữ năng lượng sẽ được tăng cường và được xem là cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực pin trong tương lai.
Mai Nguyễn (Tổng hợp)
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/loai-pin-moi-hoat-dong-ngay-ca-khi-bi-gap-lai-hoac-cat-doi-20241003160244655.htm