Loại quả tráng miệng được coi là 'vua dưỡng thận', đem chế biến 2 món này vừa ngon vừa bổ dưỡng

Loại quả tráng miệng được coi là 'vua dưỡng thận', đem chế biến 2 món này vừa ngon vừa bổ dưỡng
2 giờ trướcBài gốc
Quả lê giúp dưỡng thận, tốt cho xương
Quả lê là trái cây được nhiều người ưa thích vì cung cấp một lượng vitamin C dồi dào. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia, nguồn dinh dưỡng này giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh trong những ngày tiết trời mùa Thu như virus, vi khuẩn…
Quả lê được mệnh danh là ‘vua dưỡng thận’, hàm lượng nước trong quả này tới 80% đóng vai trò như một chất lợi tiểu tự nhiên. Nhờ vậy sẽ góp phần ngăn ngừa nguy cơ viêm thận một cách hiệu quả. Hàm lượng kali và natri trong quả lê tương đối thấp, không gây áp lực lên thận và đảm bảo thận hoạt động ổn định. Cùng với đó, hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả còn hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.
Theo chuyên gia, các chất ôxy hóa mạnh là flavonoid và hợp chất phenolic có trong quả lê còn có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch và tiểu đường. Ngoài ra, các khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê… ở trong quả lê cũng đem lại tác dụng xây dựng và duy trì hệ xương chắc khỏe.
Không chỉ được dùng làm loại trái cây tráng miệng thơm ngon, quả lê được dùng làm nguyên liệu để chế biến một số món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe. Chỉ với một quả lê, bạn có thể tham khảo cách chế biến 2 món chè ngon, bổ dưỡng dưới đây:
Món ăn chế biến từ quả lê
* Chè quả lê nấu cùng củ năng
+ 1 quả lê
+ 150gr ý dĩ
+ 5 củ năng hay củ mã thầy
+ Vài quả kỷ tử
+ Đường phèn
* Cách làm:
Bước 1: Đầu tiên bạn đem vo sạch ý dĩ rồi ngâm trong nước khoảng 1 giờ. Củ năng gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn; lê gọt vỏ, thái miếng vừa ăn.
Bước 2: Sau khi đã sơ chế các nguyên liệu, bạn cho lê, ý dĩ, củ năng vào nồi rồi thêm lượng nước vừa phải, đun sôi lên rồi hạ nhỏ lửa để hầm trong khoảng 30 phút. Bạn kiểm tra thấy hạt ý dĩ chín mềm thì cho thêm lượng đường phèn thích hợp, cuối cùng cho kỷ tử vào đun cùng thêm vài phút là được.
Nếu bạn thích ăn lê có vị giòn, khi đun bạn lưu ý là nấu chín ý dĩ và củ năng trước, sau đó chỉ thêm quả lê vào nấu chung trong khoảng 10 phút còn lại. Món quả lê nấu cùng củ năng ăn có vị ngọt thanh của lê, giòn ngon của củ năng và bùi thơm của ý dĩ giúp lưu thông máu, bồi bổ cơ thể rất tốt.
Chè quả lê nấu cùng củ năng, ý dĩ giúp giải độc cơ thể, lưu thông máu tốt
* Chè sen hấp quả lê
* Nguyên liệu làm chè sen hấp quả lê
+ 1 quả lê
+ 100gr hạt sen
+ 50gr đường trắng
Cách làm:
Quả lê đem gọt vỏ, cắt ngang phần đầu và giữ lại phần cuống lê. Sau đó, bạn dùng muỗng khoét lấy một phần ruột của quả lê. Tiếp đến, đặt quả lê vào trong một bát to rồi bỏ hạt sen vào trong lòng quả, thêm đường vào. Nếu dùng hạt sen khô, bạn cần ngâm, hấp trước. Ở phía ngoài, bạn cho hết phần thịt quả lê đã được nạo ra vào xung quanh rồi thêm phần đường còn lại, cho thêm xíu nước. Cuối cùng bạn cho vào hấp khoảng 30 phút là được.
Hà My
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/loai-qua-trang-mieng-duoc-coi-la-vua-duong-than-dem-che-bien-2-mon-nay-vua-ngon-vua-bo-duong-172240925162557296.htm